www.bachkhoakienthuc.com

Bà bầu uống chè vối có được không, gây tác hại gì?

07/11/2017 17:17

Lá vối, nụ vối nấu thành nước là thức uống phổ biến của người Việt. Vậy mẹ bầu (phụ nữ mang thai) có nên uống nước vối không. Lá vối có tác dụng gì với mẹ bầu và thai nhi?

Chè vối có tác dụng gì?

Vối khá phổ biến ở Việt Nam. Là thức uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt.

Cây vối thuộc họ sim có thể dùng tươi hay khô. Nếu dùng lá khô, hái lá tươi bánh tẻ, rửa sạch, cho vào thùng, vò hay thúng, gài các thanh tre để ép chặt lá và không cho rơi vãi, úp thùng, vò hay thúng tạo độ nghiêng trên mặt đất giữ độ ẩm, ủ đến khi lá có màu đen đều thì lấy ra, rửa nhanh và phơi khô. Thông thường người ta vẫn dùng lá và nụ tươi phơi khô để nấu nước uống và làm thuốc. Nước lá vối ủ có hương vị thơm ngon hơn. Hoa thu hái vào tháng 6, cũng được dùng pha trà uống (nước nụ vối).

Vối vị đắng, chát, tính mát có tác dụng thanh nhiệt giải biểu, sát khuẩn, chỉ dương, kiện tỳ tiêu trệ, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt, giải nhiệt. Ở nhiều miền quê Việt Nam, mỗi khi ăn một bữa có nhiều thịt, mỡ, người ta thường nấu một nồi nước vối đặc để uống cả ngày. Chất đắng trong vối sẽ kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tanin bảo vệ niêm mạc ruột, còn chất tinh dầu có tính kháng khuẩn nhưng không hại vi khuẩn có ích trong ruột. Người ta cũng thường phối hợp lá vối với lá hoắc hương làm nước hãm uống lợi tiêu hóa. Theo kinh nghiệm dân gian, lá vối tươi có kết quả trị bệnh cao hơn so với lá vối đã ủ hoặc đã phơi khô.

Lá vối có tác dụng thanh nhiệt giải độc
Lá vối có tác dụng thanh nhiệt giải độc

Mẹ bầu có nên uống vối khi đang mang thai?

Câu trả lời là bà bầu rất nên uống nước đun từ lá hoặc nụ vối.

Theo bác sĩ Đỗ Minh Hiền (Sức khỏe Đời sống), trong lá vối tươi có chứa hàm lượng polyphenol cao và hoạt chất ức chế alpha-glucosidase có khả năng hạn chế sự hình thành của hàm lượng đường trong máu.

Đồng thời, lá vối tươi còn giúp ổn định đường huyết, giảm lipid máu, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.

Vì vậy, trong thời kỳ mang thai, thai phụ nên uống nước lá vối thường xuyên để tăng cường khả năng ngăn ngừa đái tháo đường khi mang thai, đồng thời lợi sữa sau sinh...

Mẹ bầu nên uống bao nhiêu vối mỗi ngày?

Các nghiên cứu cho thấy nếu chỉ uống loại nước trắng suông (như nước đun sôi để nguội), chỉ sau 30-40 phút cơ thể sẽ đào thải hết, nhưng nếu uống nước vối hoặc chè tươi, sau cùng một thời gian ấy, cơ thể chỉ đào thải khoảng 1/5 lượng nước đã uống, phần còn lại sẽ được thải ra từ từ sau đó.

Như vậy, bạn nên uống lượng nước vối vừa đủ, tránh bị tích nước trong cơ thể trong giai đoạn mang thai.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...