www.bachkhoakienthuc.com

Nên đi chùa vào ngày nào trong tháng?

07/07/2018 22:39

Nên đi lễ chùa vào ngày thường hay ngày rằm, mồng 1 trong tháng, đi chùa ngày nào tốt và không tốt. Những lưu ý khi đi lễ chùa mà bất kỳ ai cũng nên biết.

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-07 lúc 22.42.08
Đi lễ chùa

Đi lễ chùa ngày nào tốt?

Đi chùa là sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa của người Việt Nam. Đi chùa thường có 2 mục đích:

- Đi vãn cảnh chùa: Thăm quan, ngắm cảnh chùa như đi du lịch.

- Đi lễ chùa: Lên chùa thắp hương, cúng Phật.

Với những người đi vãn cảnh chùa, có thể đến chùa vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Nên chọn những ngày thời tiêt thuận lợi và nhà chùa mở cửa đón khách để đến vãn cảnh chùa.

Với những người đi lễ chùa, có 2 nhóm:

- Đi lễ chùa thông thường: Có thể đi chùa vào ngày rằm, mồng một hoặc bất kỳ ngày nào.

- Đi lễ chùa để làm các lễ như cầu tự, cầu an, cúng sao, giải hạn... Thông thường, các chùa làm lễ này vào ngày Rằm, Mồng 1 hoặc theo lịch riêng của nhà chùa.

Đầu năm các chùa đều tổ chức cầu an cho các gia đình. Người dân đi lễ chùa nên cầu Phật gia hộ được bình an, công việc hanh thông, cầu phúc thiện, sức khỏe cho mình và người thân. Tùy sở nguyện mà cầu, nhưng đừng cầu quá tham mà không được.

Còn bình thường các ngày rằm, mồng 1 (ngày sóc, vọng) và các dịp lễ tết, những ngày có việc hệ trọng người dân đến chùa lễ Phật với tâm thành kính cầu khấn xin chư phật, chư bồ tát và các hiền thánh hộ độ cho được thiện duyên, may mắn, mạnh khoẻ, sống lâu, tai qua, nạn khỏi, hạn ách tiêu trừ, gia đình hoà thuận, hạnh phúc an khang, thế giới hoà bình, văn minh xã hội, chúng sinh an lạc…

Đồng thời hồi hướng công đức cho người thân đã khuất, cho các chúng sinh ở “thế giới bên kia” được siêu sinh tịnh độ…

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-07 lúc 22.41.52
Phật tại tâm...

Đi lễ chùa cần lưu ý những gì?

Đi lễ chùa có những bài khấn theo truyền thống, hoặc có thể diễn nôm theo ý hiểu của mỗi người, miễn là thành tâm, nhưng phải lễ khấn ở ban Tam bảo, ban Đức Ông, ban Đức Thánh Hiền, Quan Thế Âm Bồ tát.

Các sư thầy đều dạy, tới chùa lễ chú trọng sám hối, ăn năn trước những lỗi lầm, cầu xin có cơ hội sửa chữa, hoàn trả sai trái, có cơ hội làm việc thiện lành giúp đời.

Tốt nhất mọi người nên cầu nguyện cho quốc thái dân an, cầu cho người sống có sức khỏe, an lạc, tâm hồn luôn sáng và thiện lành, khởi tâm cầu đạo, giác ngộ và kính tin phật pháp.

Sau đó nguyện hồi hướng công đức cho các oan gia trái chủ, cho người thân, người đã khuất và các chúng sinh siêu thoát.

Xem thêm clip: Đi lễ chùa thế nào cho đúng?

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...