www.bachkhoakienthuc.com

Thắp hương bị tắt giữa chừng có sao không?

03/07/2018 08:13

Thắp hương (nhang) bị tắt giữa chừng tùy theo đoạn hương còn lại mà người ta sẽ đưa ra luận giải khác nhau. Nếu bạn thắc mắc thắp hương cháy không hết có sao không thì nên đọc kỹ bài này.

Thắp hương là 1 phong tục của người Việt. Đây là nghi thức tâm linh khi đi đền chùa hoặc thờ cúng tổ tiên, tổ chức đám ma, tảo mộ...

Hương được coi là sợi dây kết nối tâm linh giữa người sống với cõi giới vô hình. Trong dân gian, người ta quan niệm, khi thắp hương thì:

- Phải thành kính, trang trọng.

- Hương phải cháy hết.

- Tàn hương uốn cong thể hiện sự tốt lành.

Thap huong 1
Thap huong 1

Hương cháy không hết, tại sao?

Nếu hương không đậu tàn hoặc hương không cháy, nhiều người cho rằng đó là điềm xấu. Thậm chí có người còn lo lắng, liệu có phải "bề trên" trách phạt gì không mà làm tắt hương nửa chừng.

Thực ra, việc hương không đậu tàn hay cháy không hết là do:

- Chất lượng hương kém: Nếu hương kém chất lượng, đặc biệt là que hương chưa được sấy cẩn thận hoặc làm từ vật liệu khó cháy thì hương rất dễ tắt nửa chừng.

- Do môi trường xung quanh tác động: Trời mưa, nồm ẩm, gió quá to... là những tác nhân khiến hương tắt nửa chừng.

Như vậy, việc hương tắt nửa chừng có điềm báo hay không chỉ là suy luận của chúng ra. Từ đó, chúng ta bị nỗi sợ hãi lấn át, cho rằng mình sẽ gặp điềm báo. Việc lo lắng thái quá bản thân nó đã có tác động xấu đến gia chủ rồi.

Đơn cử như đang chạy xe trên đường, thay vì tập trung lái xe, lại suy nghĩ về việc mình vừa thắp hương nhưng cháy không hết, như vậy rất dễ xảy ra tai nạn. Khi xảy ra tai nạn, lại suy diễn theo hướng, chắc tại hương cháy không hết nên bị trách phạt...

Bí quyết chọn và sử dụng hương

Khi chọn hương, cần lưu ý:

- Chọn các thương hiệu nổi tiếng, có địa chỉ rõ ràng.

- Chọn hương được làm từ thảo mộc hoặc tràm để đảm bảo an toàn.

- Bảo quản hương cẩn thận: Hương thường dùng đi dùng lại nhiều lần nên cần được bọc kính và để nơi khô ráo.

- Mở cửa khi thắp hương: Thường que hương và một số loại bột hương bị ngâm tẩm, pha trộn hóa chất cho dễ cháy, đậu tàn... Do vậy, khi thắp hương cần mở cửa chính, cửa sổ để hạn chế ảnh hưởng của khói hương đối với sức khỏe.

Hướng dẫn thắp hương đúng cách

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...