www.bachkhoakienthuc.com

Tác dụng thuốc Penicillin V và cách dùng đúng nhất

Hướng dẫn sử dụng thuốc Penicillin V, khuyến cáo về tác dụng, tác dụng phụ của Penicillin V từ nhà sản xuất và thông tin về giá bán, địa chỉ mua thuốc.

- Thuốc Penicillin V có tác dụng gì, cách dùng như thế nào, có tác dụng phụ nào nghiêm trọng không, liều dùng, lưu ý khi sử dụng Penicillin V đối với người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú từ nhà sản xuất.

Tên gốc: Penicillin V (phenoxymethyl penicillin)

Biệt dược: PEN-VEE-K; VEETIDS

Nhóm thuốc và cơ chế: năm 1928, Alexander Fleming để ý thấy một nấm mốc thuộc giống Penicillium ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Fleming gọi chất kháng khuẩn chưa được biết tới này là penicillin. 10 năm sau, một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford bắt đầu nghiên cứu chất này trên chuột thí nghiệm. Penicillin được hoan nghênh như một thứ thuốc thần kỳ và đã cứu sống vô số người trong chiến tranh thế giới thứ II. Ngày nay, nhiều dẫn xuất của penicillin đã được triển khai ức chế nhiều loại vi khuẩn hơn thuốc ban đầu. Penicillin có hoạt tính chống liên cầu (bao gồm Streptococcus pneumoniae), Listeria, Neisseria gognorrhoeae, Clostridium, Peptococcus và Peptostreptococcus. Phần lớn các chủng tụ cầu hiện đã kháng penicillin.

Kê đơn: có

Dạng dùng: viên nén 125mg, 250mg, 500mg. Dung dịch uống: 125mg/5ml, 250mg/5ml.

Bảo quản: viên nén nên bảo quản ở nhiệt độ 15-30oC. Dung dịch nên để tủ lạnh, và có thể dùng trong tối đa là 14 ngày sau khi được dược sỹ pha chế. Phải lắc kỹ thuốc trước mỗi lần dùng và đậy chặt.

Chỉ định: Penicillin V uống có tác dụng chống lại những vi khuẩn nhạy cảm gây viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. Chỉ những nhiễm trùng từ nhẹ tới vừa mới được điều trị bằng penicillin uống. Bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng hơn có thể phải dùng penicillin tiêm (bắp hoặc tiêm tĩnh mạch). Penicillin cũng được dùng để phòng ngừa nhiễm trùng van tim ở bệnh nhân bị một số bệnh van tim phải làm các thủ thuật nha khoa hoặc nội soi dạ dày ruột. (Một số thủ thuật nha khoa và nội soi có thể đưa vi khuẩn vào máu, và những vi khuẩn này nhiễm vào van tim).

Cách dùng: tốt nhất nên uống penicillin V 30 đến 60 phút trước bữa ăn, nhưng những người bị buồn nôn hoặc đau dạ dày khi dùng thuốc có thể uống trong bữa ăn. Mặt khác, phải uống penicillin G (một loại penicillin ngày nay ít dùng) vào lúc đói. Phải uống penicillin 4 lần/ngày trong 7-14 ngày. Khi dùng để phòng ngừa nhiễm trùng ở bệnh nhân làm các thủ thuật nha khoa và nội soi, uống một liều penicillin trước khi làm thủ thuật 1 giờ, và một liều nữa 6 giờ sau đó.

Tương tác thuốc: Probenecid (BENEMID) có thể làm tăng nồng độ penicillin trong máu do làm giảm đào thải penicillin ở thận. Trên thực tế, đôi khi người ta phối hợp probenecid với penicillin để một lượng penicillin nhỏ cũng tạo ra nồng độ cao trong máu.

Đối với phụ nữ có thai: Penicillin được xem là an toàn trong quá trình mang thai.

Đối với bà mẹ cho con bú: Penicillin được bài tiết ra sữa mẹ. Chưa có báo cáo về tác dụng phụ ở trẻ bú mẹ mà mẹ đang dùng penicillin. Tất nhiên vẫn có mối lo ngại về phản ứng dị ứng. Do đó, thầy thuốc phải cân nhắc những nguy cơ tiềm ẩn và lợi ích.

Tác dụng phụ: Penicillin nói chung được dung nạp tốt. Từ 1 - 10% dân số bị dị ứng với penicillin. Phản ứng dị ứng đi từ phát ban nhẹ, vừa và nặng tới sốc phản vệ. (Trong sốc phản vệ, khí quản phù nề gây khó thở và huyết áp tụt mạnh. Sốc phản vệ là một tình trạng cấp cứu nguy hiểm đến tính mạng và cần điều trị ngay lập tức). Gần 1/3000 người tiếp xúc với penicillin bị sốc phản vệ và tử vong xảy ra ở khoảng 1/50000 người tiếp xúc với penicillin. Những người bị dị ứng với các chế phẩm penicillin khác (như ampicillin hoặc amoxicillin) nói chung cũng bị coi là dị ứng với penicillin. Những người bị dị ứng với nhóm kháng sinh cephalosporin (CECLOR, KEFLEX, CEFZIL) có thể bị hoặc không bị dị ứng với penicillin.

 

- Giá bán thuốc Penicillin V: 0 VNĐ

- Địa chỉ mua thuốc Penicillin V: Các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý:

- Toa thuốc Penicillin V chỉ mang tính chất tham khảo. Hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Penicillin V.

- Xem kỹ tờ hướng dẫn về Penicillin V được bán kèm theo. Tuyệt đối không dùng Penicillin V khi đã hết hạn in trên vỏ hộp.

- Để xa thuốc Penicillin V ngoài tầm với của trẻ em.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...