www.bachkhoakienthuc.com

“Đại gia ngầm” số 1 Trung Quốc, sở hữu 3.000 hecta đất ở Hồng Kông, nhưng không hề bán hay cho thuê, làm giàu bằng cách hiến tặng những mảnh nhỏ

14/02/2023 07:56

Năm ngoái, một mảnh đất tại Ga đường sắt cao tốc Cửu Long của Hồng Kông, diện tích chỉ là 40 hecta, nhưng đã được bán với giá lên tới 42,2 tỉ NDT (6,2 tỉ USD). Tính ra, mỗi m2 đất có giá 120.000 NDT (17.642 USD).

Hồng Kông “đất chật người đông” nên giá đất rất đắt đỏ. Nhưng có một đại gia sở hữu tới 3.000 hecta đất chỉ tính riêng ở Hồng Kông. Người này là tỉ phú Lee Shau Kee.

3.000 hecta đất này của Lee Shau Kee ở Hồng Kông toàn là đất nông nghiệp. Lee Shau Kee là một doanh nhân hoạt động trong ngành bất động sản, tại sao ông ta lại mua nhiều đất nông nghiệp như vậy?

S2
Tỉ phú Lee Shau Kee tại trụ sở Công ty phát triển bất động sản Henderson của mình.

Làm giàu bằng cách hiến đất

Trang tin 163 (Trung Quốc) nhận định, Lee Shau Kee là một người đàn ông giàu có, quyền lực với tầm nhìn rất độc đáo.

Đất nông nghiệp ở Hồng Kông không thể tùy tiện xây nhà ở, muốn xây nhà trên đất nông nghiệp thì phải trả chênh lệch giá đất. Đất nông nghiệp tuy giá trị không bằng đất thổ cư, nhưng những khu đất này ít nhất cũng phải có giá 15.000 NDT/m2 (2.200 USD). Khi đó tổng giá trị 3.000 hecta đất nông nghiệp của Lee Shau Kee lên tới 450 tỉ NDT (66,2 tỉ USD).

Lee Shau Kee không tự mình trồng trọt trên những khu đất này, không cho người khác thuê, và cũng không bán chúng.

Trên thực tế, những khu đất này được Lee Shau Kee mua từ rất lâu rồi và giá cả vào thời điểm đó rất rẻ. Giờ đây, khi giá đất ở Hồng Kông không ngừng tăng cao do nguồn cung hạn chế, Lee Shau Kee có thể kiếm được rất nhiều tiền từ những khu đất nông nghiệp này.

Những khu đất nông nghiệp này có giá trị chiến lược lớn. Bởi vì Lee Shau Kee sở hữu rất nhiều đất nông nghiệp, điều này có thể khiến các nhà phát triển bất động sản khác không thể mua được đất. Điều này giống như việc nguyên liệu thô để sản xuất ra hàng hóa được cung cấp độc quyền bởi một nhà cung cấp, vì vậy giá thị trường của nguyên liệu thô này đương nhiên là do họ quyết định. Và một điều quan trọng nữa là nguyên liệu thô này lại không thể tái tạo.

Ngoài ra, Lee Shau Kee còn có một thủ đoạn lợi hại hơn, thường hiến một số mảnh đất nhỏ lẻ cho chính quyền Hồng Kông để xây dựng bệnh viện, trường học... Nước đi của Lee Shau Kee có thể nói là “một mũi tên trúng hai đích”, một mặt có được danh tiếng tốt, mặt khác có thể nâng cao giá trị khu đất của mình xung quanh đó.

S1

Lee Shau Kee từng nói rằng, làm từ thiện là "quyên góp 1 đồng và nhận lại 10 đồng" . Bởi vì nếu một bệnh viện được xây dựng, các cơ sở hạ tầng hỗ trợ bên cạnh nó sẽ được xây dựng, bao gồm đường xá, điện nước, thông tin liên lạc... Sau khi các cơ sở hạ tầng này được xây dựng, khu đất của Lee Shau Kee ở bên cạnh sẽ tự nhiên tăng giá.

Mặc dù hiện tại không được phép xây dựng trên những khu đất nông nghiệp này, nhưng quỹ đất dành cho phát triển bất động sản ở Hồng Kông rất có hạn, vì vậy những khu đất nông nghiệp này sớm muộn gì cũng sẽ được dùng tới. Khi đó, giá trị của chúng sẽ tăng theo cấp số nhân.

Theo trang tin 163, có người đã từng ước tính rằng, chỉ riêng đất nông nghiệp được tích trữ bởi bốn đại gia bất động sản lớn nhất Hồng Kông có thể giải quyết vấn đề nhà ở của 2 triệu người. Vào năm ngoái, do chịu một số áp lực, Lee Shau Kee đã phải hiến 1/7 diện tích đất của mình để giảm bớt căng thẳng về nhà ở cho người dân.

Giá trị tài sản ròng cực kỳ khó ước tính

Trên thực tế, ngoài việc sở hữu một lượng lớn đất nông nghiệp, tỉ phú Lee Shau Kee còn có rất nhiều bất động sản cho thuê ở Hồng Kông, và có thể thu về hơn 7 tỉ NDT (1 tỉ USD) tiền thuê nhà hàng năm.

S3
Trung tâm Tài chính Quốc tế Hồng Kông là tòa nhà có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Lee Shau Kee đã đầu tư vào Trung tâm Tài chính Quốc tế Hồng Kông, đây là tòa nhà có lợi nhuận cao nhất thế giới và là tòa nhà cao thứ hai ở Hồng Kông.

Trụ sở chính của Công ty phát triển bất động sản Henderson của Lee Shau Kee cũng đặt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Hồng Kông, giá thuê hiện tại của tòa nhà này lên tới 1.800 NDT/m2/tháng (265 USD). Tòa nhà này còn liên thông với trung tâm thương mại, giá thuê hàng năm lên tới gần 10 tỉ NDT (1,5 tỉ USD).

Ngoài ra, Lee Shau Kee còn kiểm soát hoạt động kinh doanh khí đốt ở Hồng Kông. Công ty khí đốt lớn nhất Hồng Kông China Gas là tài sản của gia đình Lee Shau Kee, lợi nhuận hàng năm của công ty vượt quá 10 tỉ NDT.

Trang tin 163 nhận định, những cơ sở kinh doanh này rất khó đóng cửa, nếu không xảy ra biến cố khủng khiếp, con cháu của Lee Shau Kee chỉ cần “canh giữ” số tài sản này là có thể giàu mấy đời. Bản thân Lee Shau Kee cũng là thế hệ thứ hai của một gia đình giàu có. Nên có thể nói, Lee Shau Kee là “đại gia ngầm” số 1 Trung Quốc, với giá trị tài sản ròng cực kỳ khó ước tính.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...