www.bachkhoakienthuc.com

Tác dụng thuốc Pravastatin và cách dùng đúng nhất

Hướng dẫn sử dụng thuốc Pravastatin, khuyến cáo về tác dụng, tác dụng phụ của Pravastatin từ nhà sản xuất và thông tin về giá bán, địa chỉ mua thuốc.

- Thuốc Pravastatin có tác dụng gì, cách dùng như thế nào, có tác dụng phụ nào nghiêm trọng không, liều dùng, lưu ý khi sử dụng Pravastatin đối với người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú từ nhà sản xuất.

Tên gốc: Pravastatin

Biệt dược: PRAVACHOL

Nhóm thuốc và cơ chế: Pravastatin là thuốc hạ cholesterol. Thuốc ức chế sản sinh cholesterol ở gan. Thuốc làm giảm cholesterol máu toàn phần cũng như cholesterol LDL trong máu. Cholesterol LDL bị coi là loại cholesterol "xấu", là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh mạch vành. Giảm cholesterol LDL làm giảm tiến triển và thậm chí có thể đẩy lùi bệnh mạch vành, giảm khả năng đau tim.

Kê đơn: có

Dạng dùng: viên nén 10mg, 20mg, 40mg.

Bảo quản: nên bảo quản ở nhiệt độ phòng trong bao bì kín

Chỉ định: Cholesterol LDL cao thường được điều trị trước tiên bằng luyện tập, giảm cân ở người béo phì, và chế độ ăn ít cholesterol cũng như ít chất béo no. Khi những biện pháp này thất bại, có thể bổ sung các thuốc hạ cholesterol như pravastatin. Chương trình giáo dục về cholesterol quốc gia (Mỹ) đã xuất bản hướng dẫn sử dụng các thuốc này. Hướng dẫn điều trị tính đến nồng độ cholesterol cũng như sự có mặt các yếu tố nguy cơ khác (đái đường, cao huyết áp, hút thuốc lá, nồng độ cholesterol LDL thấp, và tiền sử gia đình bị bệnh tim mạch vành). Trong thời gian điều trị, định kỳ xác định cholesterol máu để điều chỉnh liều.

Cách dùng: có thể uống thuốc lúc no hoặc đói. Thuốc thường được uống khi đi ngủ.

Tương tác thuốc: pravastatin được dung nạp tốt ở hầu hết bệnh nhân. Thận trọng khi dùng thuốc ở bệnh nhân bị bệnh gan do rượu hoặc bị các bệnh gan khác. Xét nghiệm gan bất thường dai dẳng trong khi điều trị hiếm gặp, nhưng có thể khiến phải ngừng thuốc. Đã có báo cáo về một số ít trường hợp viêm cơ và giáng hóa cơ khi điều trị pravastatin cũng như nhiều thuốc khác cùng nhóm. Giáng hóa cơ gây giải phóng protein cơ (myoglobin) vào máu và ống thận, có thể gây suy thận cấp. Không dùng pravastatin cùng với gemfibrozil (LOPID), acid nicotinic, erythromycin và cyclosporin (SANDIMMUNE) vì có khả năng tăng nguy cơ viêm cơ. Mặc dù chưa có báo cáo về tương tác giữa pravastatin và thuốc chống đông warfarin (COUMADIN), song đã có báo cáo cho thấy những thuốc khác trong nhóm này làm thời gian đông máu kéo dài bất thường khi dùng cùng với COUMADIN. Do đó thận trọng khi dùng pravastatin cho người đang dùng COUMADIN. Không khuyến nghị dùng pravastatin cho trẻ em. Pravastatin không gây quen.

Đối với phụ nữ có thai: Pravastatin có thể gây hại cho thai nhi, không dùng cho phụ nữ có thai.

Đối với bà mẹ cho con bú: không dùng pravastatin cho bà mẹ nuôi con bú vì có khả năng gây ra những tác dụng phụ có hại cho cho trẻ bú mẹ.

Tác dụng phụ: pravastatin được dung nạp tốt, tác dụng phụ thường hiếm xảy ra. Những tác dụng phụ nhỏ bao gồm táo bón, ỉa chảy, mệt mỏi, đầy hơi, ợ nóng và đau đầu. Tác dụng phụ lớn gồm đau hoặc co thắt bụng, nhìn lóa, chóng mặt, dễ bầm tím hoặc chảy máu, ngứa, đau hoặc chuột rút cơ, phát ban, vàng da vàng mắt.

- Giá bán thuốc Pravastatin: 0 VNĐ

- Địa chỉ mua thuốc Pravastatin: Các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý:

- Toa thuốc Pravastatin chỉ mang tính chất tham khảo. Hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Pravastatin.

- Xem kỹ tờ hướng dẫn về Pravastatin được bán kèm theo. Tuyệt đối không dùng Pravastatin khi đã hết hạn in trên vỏ hộp.

- Để xa thuốc Pravastatin ngoài tầm với của trẻ em.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...