www.bachkhoakienthuc.com

Tác dụng thuốc Probenecid và cách dùng đúng nhất

Hướng dẫn sử dụng thuốc Probenecid, khuyến cáo về tác dụng, tác dụng phụ của Probenecid từ nhà sản xuất và thông tin về giá bán, địa chỉ mua thuốc.

- Thuốc Probenecid có tác dụng gì, cách dùng như thế nào, có tác dụng phụ nào nghiêm trọng không, liều dùng, lưu ý khi sử dụng Probenecid đối với người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú từ nhà sản xuất.

Tên gốc: Probenecid

Biệt dược: BENEMID

Nhóm thuốc và cơ chế: Probenecid tác dụng trên ống thận và làm tăng thải trừ acid uric qua nước tiểu, nhờ đó làm giảm nồng độ acid urric huyết. Thuốc có ích trong điều trị bệnh nhân bị cường acid uric huyết gây ra cơn viêm khớp gút.

Probenecid cũng ức chế thải trừ penicillin và các kháng sinh cùng họ qua đường nước tiểu, do đó duy trì nồng độ kháng sinh cao trong máu. Đây là thuốc bổ trợ dùng tǎng cường hiệu quả của kháng sinh nhóm penicillin trong điều trị một số bệnh nhiễm trùng như lậu.

Kê đơn: có

Dạng dùng: viên nén 0,5g.

Bảo quản: bảo quản ở nhiệt độ phòng, trong bao bì kín.

Chỉ định: Probenecid được dùng điều trị cường acid uric huyết gây bệnh gút. Thuốc còn được phối hợp với penicillin và các kháng sinh cùng họ để tăng hiệu quả của kháng sinh trong điều trị nhiễm trùng, như các thể bệnh lậu khác nhau.

Cách dùng: nên uống cùng đồ ăn. Thải trừ acid uric qua nước tiểu tăng có thể dẫn đến hình thành sỏi acid uric ở thận, đặc biệt trong những trường hợp mất nước. Do đó, những bệnh nhân dùng probenecid dài ngày nên uống nhiều nước để tránh bị sỏi thận.

Tương tác thuốc: không dùng probenecid cho bệnh nhân có tiền sử quá mẫn với thuốc, trẻ em dưới 2 tuổi, và bệnh nhân bị bệnh máu hoặc sỏi thận. Không dùng probenecid trong cơn viêm khớp gút cấp vì thuốc làm cho viêm khớp nặng hơn. ở bệnh nhân tăng acid uric, điều trị probenecid thường chỉ bắt đầu sau khi viêm khớp gút đã được giải quyết hoàn toàn. Người ta thường dùng colchicin (một thuốc có tác dụng trong điều trị viêm khớp gút) phối hợp với probenecid để tránh kích hoạt viêm khớp gút.

Probenecid ức chế bài tiết nước tiểu, và nhờ đó làm tăng nồng độ trong máu và hoạt tính của nhiều thuốc, như TYLENOL, INDOCIN, NAPROSYN, ATIVAN, ORUDIS, RIFADIN, MECLOMEN, một số thuốc đái đường và một số thuốc gây vô cảm. Cần giảm liều những thuốc này để tránh tác dụng phụ và ngộ độc khi dùng cùng với probenecid. Ví dụ, bệnh nhân đang dùng probenecid cần giảm liều thuốc gây vô cảm. Probenecid có thể làm tăng hoạt tính của một số thuốc đái đường, như DIABINESE, gây hạ đường huyết bất thường. ở bệnh nhân đang bị bệnh thận, dùng penicillin cùng với probenecid có thể dẫn đến nồng độ penicillin trong máu cao bất thường, gây ngộ độc.

Đối với phụ nữ có thai: không dùng thuốc cho phụ nữ có thai.

Tác dụng phụ: tác dụng phụ của probenecid hiếm gặp và thường nhẹ. Ngoài gây sỏi thận và thúc đẩy viêm khớp gút cấp, các tác dụng phụ của probenecid gồm rụng tóc, phát ban, đau đầu, buồn nôn, loét lợi và sốt. Trong một số rất ít trường hợp, thuốc gây thiếu máu nặng.

 

- Giá bán thuốc Probenecid: 0 VNĐ

- Địa chỉ mua thuốc Probenecid: Các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý:

- Toa thuốc Probenecid chỉ mang tính chất tham khảo. Hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Probenecid.

- Xem kỹ tờ hướng dẫn về Probenecid được bán kèm theo. Tuyệt đối không dùng Probenecid khi đã hết hạn in trên vỏ hộp.

- Để xa thuốc Probenecid ngoài tầm với của trẻ em.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...