www.bachkhoakienthuc.com

Tác dụng thuốc Propoxyphen và acetaminophen và cách dùng đúng nhất

Hướng dẫn sử dụng thuốc Propoxyphen và acetaminophen, khuyến cáo về tác dụng, tác dụng phụ của Propoxyphen và acetaminophen từ nhà sản xuất và thông tin về giá bán, địa chỉ mua thuốc.

- Thuốc Propoxyphen và acetaminophen có tác dụng gì, cách dùng như thế nào, có tác dụng phụ nào nghiêm trọng không, liều dùng, lưu ý khi sử dụng Propoxyphen và acetaminophen đối với người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú từ nhà sản xuất.

Tên gốc: Propoxyphen và acetaminophen

Biệt dược: DARVOCET; WYGESIC

Nhóm thuốc và cơ chế: Propoxyphen là thuốc điều trị đau. Đây là một thuốc giảm đau opioid (cùng họ với thuốc phiện) tương tự methadon. Việc sử dụng thuốc phiện đã có từ 2300 năm nay. năm 1806, Serturner tách chiết được alkaloid đầu tiên của thuốc phiện. Ông gọi nó là morphin, theo tên của vị thần Hy lạp chủ về giấc mơ - thần Morpheus. Năm 1832 người ta tìm ra codein. Propoxyphen có hiệu lực bằng 1/2 - 2/3 codein, nghĩa là 90-120mg propoxyphen có tác dụng giảm đau ngang với 60mg codein. Mức giảm đau này tương đương với 600mg aspirin. Các chất giảm đau opioid, bao gồm propoxyphen, làm giảm đau bằng cách phong bế các thụ thể trong não tham gia vào quá trình cảm nhận đau.

Acetaminophen là một thuốc giảm đau và hạ sốt không gây ngủ. Acetaminophen làm giảm đau bằng cách làm tăng ngưỡng đau. Thuốc làm hạ sốt do tác dụng lên trung khu điều nhiệt của não. Phối hợp propoxyphen và acetaminophen có tác dụng giảm đau mạnh hơn dùng từng thuốc đơn độc. Để biết thêm về acetaminophen, xin xem phần acetaminophen

Kê đơn: có

Dạng dùng: viên nang 65mg propoxyphen và 325 mg acetaminophen; 32mg propoxyphen và 325 mg acetaminophen.

Bảo quản: nên bảo quản viên nang ở nhiệt độ phòng, từ 15-30oC.

Chỉ định: Propoxyphen và acetaminophen được dùng điều trị đau từ nhẹ tới vừa.

Cách dùng: Propoxyphen và acetaminophen thường được dùng 4 giờ/1 lần khi cần giảm đau.

Tương tác thuốc: các opioid như propoxyphen có thể làm giảm hoạt động của cơ đường tiêu hóa. Khi phối hợp với những thuốc có hoạt tính kháng acetylcholin, tác dụng trên cơ ở ruột có thể nổi bật, dẫn đến táo bón. Những thuốc này bao gồm dicyclomin (BENTYL), một số kháng histamin [carbinoxamin (RONDEC), clemastin (TAVIST), diphenhydramin (BENảDYL), promethazin (PHENERGAN)], một số phenothiazin (như thioridazin (MELLARIL), triflupromazin (STELAZIN)], một số thuốc chống trầm cảm ba vòng (như amitriptylin (ELAVIL), amoxapin (ASENDIN), clomipramin (ANAFRANIL), protriptylin (VIVACTIL)], clozapin (CLOZARIL), cyclobenzaprin (FLEXERIL) và disopyramid (NORPACE).

Propoxyphen tăng tác dụng gây ngủ khi dùng cùng với rượu hoặc với các thuốc khác gây ngủ như nhóm thuốc chống lo hãi benzodiazepin (VALIUM, ATIVAN, KLONOPIN, XANAX), nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng (ELAVIL, TOFRANIL, NORPRAMIN), dicyclomin (BENTYL), một số kháng histamin (BENADRYL, VISTARIL, ATARAX, TAVIST) và một số thuốc chống cao huyết áp (CATAPRESS, INDERAL).

Đối với phụ nữ có thai: có rất ít thông tin về ảnh hưởng đến thai nhi khi dùng propoxyphen cho phụ nữ có thai. Thầy thuốc có thể dùng thuốc nếu cảm thấy lợi ích vượt quá nguy cơ tiềm ẩn (và chưa rõ).

Về tương tác thuốc của acetaminophen, xem phần acetaminophen.

Đối với bà mẹ cho con bú: đã đo được nồng độ propoxyphen thấp trong sữa của những bà mẹ uống propoxyphen. Chưa rõ liệu lượng thuốc nhỏ này có gây tác dụng phụ cho trẻ bú mẹ hay không.

Tác dụng phụ: phản ứng có hại hay gặp nhất của propoxyphen là kém minh mẫn, chóng mặt, buồn ngủ, buồn nôn và nôn. Các tác dụng phụ khác bao gồm đờ đẫn, táo bón và co thắt niệu đạo, có thể dẫn tới đái khó.

Propoxyphen có thể ức chế hô hấp, và thận trọng khi dùng ở người già, bệnh nhân suy nhược và bệnh nhân bị bệnh phổi nặng. Propoxyphen có thể làm suy giảm khả năng tư duy và thể chất cần có khi lái xe hoặc vận hành máy móc. Propoxyphen có thể gây quen thuốc. Có thể xảy ra phụ thuộc về tinh thần và thể xác, nhưng ít có khả năng nếu dùng giảm đau trong thời gian ngắn.

Để có thêm thông tin về tác dụng phụ của acetaminophen, xin xem phần acetaminophen.

- Giá bán thuốc Propoxyphen và acetaminophen: 0 VNĐ

- Địa chỉ mua thuốc Propoxyphen và acetaminophen: Các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý:

- Toa thuốc Propoxyphen và acetaminophen chỉ mang tính chất tham khảo. Hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Propoxyphen và acetaminophen.

- Xem kỹ tờ hướng dẫn về Propoxyphen và acetaminophen được bán kèm theo. Tuyệt đối không dùng Propoxyphen và acetaminophen khi đã hết hạn in trên vỏ hộp.

- Để xa thuốc Propoxyphen và acetaminophen ngoài tầm với của trẻ em.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...