www.bachkhoakienthuc.com

Tác dụng thuốc Sibutramin và cách dùng đúng nhất

Hướng dẫn sử dụng thuốc Sibutramin, khuyến cáo về tác dụng, tác dụng phụ của Sibutramin từ nhà sản xuất và thông tin về giá bán, địa chỉ mua thuốc.

- Thuốc Sibutramin có tác dụng gì, cách dùng như thế nào, có tác dụng phụ nào nghiêm trọng không, liều dùng, lưu ý khi sử dụng Sibutramin đối với người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú từ nhà sản xuất.

Tên gốc: Sibutramin

Biệt dược: MERIDIA

Nhóm thuốc và cơ chế: Sibutramin là thuốc được dùng để giúp giảm cân. Sibutramin ức chế tái hấp thu dopamin, norepinephrin và serotonin của các dây thần kinh trong não. Đây là những chất dẫn truyền thần kinh, những hóa chất do dây thần kinh giải phóng ra nhằm truyền đạt thông tin cho nhau. ức chế tái hấp thu dẫn đến làm tăng nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh này ở bên ngoài dây thần kinh, là nơi chúng có tác động lớn hơn đến các dây thần kinh xung quanh.

Sibutramin được khuyến nghị cho bệnh nhân béo phì có chỉ số khối cơ thể >30kg/m2 (>27kg/m2 nếu có các yếu tố nguy cơ khác như đái đường, rối loạn lipid huyết hoặc cao huyết áp đi kèm). Bệnh nhân dùng sibutramin có thể giảm 5-10% trọng lượng ban đầu. Ngoài ra, giảm cân nhờ sự hỗ trợ của sibutramin cũng đi kèm với cải thiện lipid máu. Sibutramin được FDA cấp phép tháng 11/1997.

Kê đơn: có

Dạng dùng: viên nang 5mg (màu xanh lơ và vàng); 10mg (màu xanh lơ và trắng); 15mg (màu trắng và vàng).

Bảo quản: nên giữ viên nang ở nhiệt độ 25oC. Có thể để thuốc chốc lát ở nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn (15-30oC). Nên để thuốc trong bao bì kín tránh ánh sáng. Tránh nóng và ẩm.

Chỉ định: Sibutramin được dùng để giảm cân cùng với chế độ ăn ít calo. Những đối tượng đặc thù được khuyên dùng thuốc này là những người có chỉ số khối cơ thể ban đầu >30kg/m2 (>27kg/m2 nếu có các yếu tố nguy cơ khác như đái đường, cholesterol cao hoặc cao huyết áp).

Cách dùng: Sibutramin thường được uống 1 lần/ngày, vào buổi sáng. Liệu pháp thường được bắt đầu bằng một viên 10mg/ngày. Thầy thuốc có thể tăng liều đến 15mg sau một vài tuần để đạt được hiệu quả mong muốn. Liều lên tới 60mg đã được nghiên cứu. Có thể uống sibutramin cùng hoặc không cùng đồ ăn.

Tương tác thuốc: Sibutramin phải được gan chuyển thành dạng hoạt động. Việc chuyển dạng bị ức chế bởi ketoconazol (NIZORAL), cimetidin (TAGAMET) và erythromycin (ERYTAB, ERYC, ILOSONE), và sử dụng những thuốc này có thể làm giảm khả năng chuyển dạng và hiệu quả của sibutramin. Chưa rõ liệu một số thuốc khác có những tác dụng tương tự hay không. Những thuốc khác này bao gồm clarithromycin (BIAXIN), danazol (DANOCRINE), diltiazem (CARDIZEM, TIAZAC, DILACOR), fluconazol (DIFLUCAN), fluoxetin (PROZAC), itraconazol (SPORANOX), propoxyphen (DARVON), troleandomycin (TAO) và verapamil (VERELAN, COVERA, CALAN, ISOPTIN).

Sibutramin ức chế tác dụng của serotonin. ở bệnh nhân dùng chất ức chế monoamin oxidase (MAOI) cùng với chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc [SRRI, như fluoxetin (PROZAC), fluvoxamin (LUVOX), paroxetin (PAXIL), sertralin (ZOLOFT)], đã có báo cáo về phản ứng nghiêm trọng (hội chứng serotonin). Do đó, không nên dùng sibutramin cùng với MAOI. Cần ngừng dùng sibutramin ít nhất 2 tuần trước khi bắt đầu dùng MAOI. Tương tự, cần ngừng dùng MAOI ít nhất 2 tuần trước khi bắt đầu dùng sibutramin. Cũng đã có báo cáo về hội chứng serotonin khi dùng đồng thời SSRI và thuốc điều trị đau nửa đầu như sumatriptan (IMITREX), zolmitriptan (ZOMIG) và dihydroergotamin (DHE), cũng như với dextromethorphan (có trong nhiều thuốc ho và cảm lạnh như ROBITUSSIN-DM), meperidin (DEMEROL), pentazocin (TALWIN) và fentanyl (DURAGESIC), hoặc lithi (ESKALITH). Hội chứng serotonin bao gồm 1 trong số những triệu chứng sau: kích động, lo âu, chóng mặt, lú lẫn, toát mồ hôi, mất định hướng, đau khớp, nôn, hưng phấn quá mức, sốt, mất phối hợp, mất ý thức, rét run, nhịp tim nhanh, run và yếu.

Đối với phụ nữ có thai: chưa có những nghiên cứu đầy đủ về sibutramin trên phụ nữ có thai. Do đó, không khuyến nghị dùng sibutramin khi có thai. Phụ nữ có thể mang thai cần áp dụng biện pháp tránh thai thích hợp khi dùng sibutramin.

Đối với mẹ cho con bú: chưa rõ liệu sibutramin hoặc sản phẩm hoạt chất của nó có tích lũy trong sữa mẹ hay không. Do đó không khuyên dùng sibutramin cho bà mẹ đang nuôi con bú.

Tác dụng phụ: sibutramin được dung nạp tốt. Tác dụng phụ hay gặp nhất là táo bón, mất ngủ, đau đầu và khô miệng. Một số tác dụng phụ khác gồm đau bụng, trứng cá, phát ban, đau ngực, lo âu, đau khớp, đau lưng, hưng phấn, trầm cảm, ra mồ hôi, chóng mặt, đờ đẫn, thay đổi vị giác, kinh nguyệt không đều hoặc đau, hội chứng dạng cúm, ho nhiều, đau cơ, buồn nôn, nôn, đau cổ, căng thẳng, đánh trống ngực, cảm giác kiến bò ở đầu chi, đau họng và sung huyết mũi.

Xét nghiệm gan bất thường thấy ở 1/60 số người dùng sibutramin.

 

- Giá bán thuốc Sibutramin: 0 VNĐ

- Địa chỉ mua thuốc Sibutramin: Các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý:

- Toa thuốc Sibutramin chỉ mang tính chất tham khảo. Hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Sibutramin.

- Xem kỹ tờ hướng dẫn về Sibutramin được bán kèm theo. Tuyệt đối không dùng Sibutramin khi đã hết hạn in trên vỏ hộp.

- Để xa thuốc Sibutramin ngoài tầm với của trẻ em.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...