www.bachkhoakienthuc.com

Tác dụng thuốc Sumatriptan và cách dùng đúng nhất

Hướng dẫn sử dụng thuốc Sumatriptan, khuyến cáo về tác dụng, tác dụng phụ của Sumatriptan từ nhà sản xuất và thông tin về giá bán, địa chỉ mua thuốc.

- Thuốc Sumatriptan có tác dụng gì, cách dùng như thế nào, có tác dụng phụ nào nghiêm trọng không, liều dùng, lưu ý khi sử dụng Sumatriptan đối với người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú từ nhà sản xuất.

Tên gốc: Sumatriptan

Biệt dược: IMITREX

Nhóm thuốc và cơ chế: Sumatriptan là một thuốc chống đau nửa đầu. Đau nửa đầu là hậu quả của tình trạng giãn các mạch máu trong đầu. Sumatriptan gây co mạch, nhờ đó làm giảm đau nửa đầu. Trong khi rất có hiệu quả làm giảm đau nửa đầu, thuốc lại không ngăn ngừa hoặc làm giảm được số cơn đau.

Kê đơn: có

Dạng dùng: thuốc có thể dùng theo đường uống hoặc đường tiêm. Viên nén (25mg, 50mg). Tiêm: 6mg.

Bảo quản: nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và nhiệt độ. Giữ thuốc xa tầm tay trẻ em.

Chỉ định: Sumatriptan được dùng để làm giảm đau nửa đầu cũng như chứng nôn và mẫn cảm ánh sáng đi kèm. Thuốc không ngăn ngừa hoặc làm giảm số cơn đau. Không nên dùng thuốc để điều trị các dạng đau đầu khác.

Cách dùng: có thể uống thuốc cùng hoặc không cùng đồ ăn.

Tương tác thuốc: Sumatriptan được chuyển hóa chủ yếu ở gan và cần giảm liều ở bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan. Sumatriptan có thể làm tăng huyết áp và gây co thắt động mạch vành. Không dùng sumatriptan cho bệnh nhân bị bệnh mạch vành và bệnh nhân có huyết áp cao chưa được kiểm soát tốt. thận trọng khi dùng thuốc cho bệnh nhân có những yếu tố nguy cơ bị bệnh mạch vành (cao huyết áp, đái đường, tăng cholesterol máu, béo phì, hút thuốc lá và tiền sử gia đình có bệnh tim mạch). ở những bệnh nhân này, liều đầu tiên cần được dùng ở cơ sở y tế để có thể theo dõi được những tai biến tim mạch.

Không nên dùng sumatriptan cùng với những thuốc chống đau nửa đầu loại cựa lúa mạch (ergot), hoặc với chất ức chế MAO. Dùng sumatriptan cùng với ergotamin có thể gây co thắt mạch kéo dài. Do đó, nên dùng cách thuốc này cách nhau ít nhất 24 giờ. Chưa xác định được độ an toàn khi dùng ở trẻ em. Hiếm gặp hơn, đã có báo cáo về cơn động kinh sau khi uống sumatriptan ở người bị bệnh động kinh.

Đối với phụ nữ có thai: chưa xác định được độ an toàn ở phụ nữ có thai.

Đối với bà mẹ cho con bú: chưa xác định được độ an toàn ở bà mẹ cho con bú.

Tác dụng phụ: đối với nhiều người bị đau nửa đầu thì sumatriptan, nếu được dùng đúng, là một phương thuốc có giá trị và hiệu quả trong cắt cơn đau. Tác dụng phụ nói chung chỉ thoáng qua. Một số tác dụng phụ bao gồm đau hoặc tức ngực hoặc họng, cảm giác kiến bò, bốc hỏa, yếu, chóng mặt, khó chịu trong bụng và toát mồ hôi. Hiếm gặp hơn, đã có báo cáo về phản ứng dị ứng (thậm chí phản vệ), thường ở người bị dị ứng nặng với nhiều dị nguyên khác nhau.

 

- Giá bán thuốc Sumatriptan: 0 VNĐ

- Địa chỉ mua thuốc Sumatriptan: Các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý:

- Toa thuốc Sumatriptan chỉ mang tính chất tham khảo. Hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Sumatriptan.

- Xem kỹ tờ hướng dẫn về Sumatriptan được bán kèm theo. Tuyệt đối không dùng Sumatriptan khi đã hết hạn in trên vỏ hộp.

- Để xa thuốc Sumatriptan ngoài tầm với của trẻ em.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...