www.bachkhoakienthuc.com

Tác dụng thuốc Terbutalin và cách dùng đúng nhất

Hướng dẫn sử dụng thuốc Terbutalin, khuyến cáo về tác dụng, tác dụng phụ của Terbutalin từ nhà sản xuất và thông tin về giá bán, địa chỉ mua thuốc.

- Thuốc Terbutalin có tác dụng gì, cách dùng như thế nào, có tác dụng phụ nào nghiêm trọng không, liều dùng, lưu ý khi sử dụng Terbutalin đối với người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú từ nhà sản xuất.

Tên thường gọi: Terbutalin

Biệt dược: BRETHINE, BRICANYL

Nhóm thuốc và cơ chế: thuốc giãn phế quản, nó gắn với receptor thành tế bào cơ đường hô hấp (receptor bêta adrenergic) gây giãn cơ vì vậy làm tăng đường kính đường hô hấp, tăng lượng khí vào phổi. Terbutalin còn giãn một số cơ trơn khác như cơ trơn tử cung, tuy nhiên các cơ này có thể bị kích thích làm co cơ, nhiều hơn là giãn cơ

Dạng dùng: viên nén 2,5mg; 5mg. Thuốc xịt 0,2mg/lần xịt

Bảo quản: nơi khô, mát, nhiệt độ 2-30°C

Chỉ định: giảm và phòng cơn hen, kể cả hen do tập luyện. Hen do hẹp đường hô hấp, hẹp đường hô hấp do tính tụ màng nhầy, co thắt cơ trơn hô hấp, hoặc sưng đường hô hấp do ứ đọng chất lỏng. Hẹp đường hô hấp gây khó thở, khò khè và ho. Terbutaline cũng giúp cho bệnh nhân tràn khí và viêm phế quản mạn tính. Nó còn được dùng để phòng đẻ non do làm giãn cơ trơn tử cung. Dạng thuốc xịt xuất hiện tác dụng sau khi dùng 15 phút và kéo dài 6 giờ.

Liều dùng và cách dùng:

- Thuốc viên: cứ 6-8 giờ dùng một lần. Người khó nuốt cóthể bẻ viên và hòa trộn với thức ăn hoặc nước.

- Thuốc xịt: cứ 4-8 giờ dùng 1 lần. ở bệnh nhân hen do tập luyện hoặc gắng sức, thuốc được dùng 2 lần xịt, ít nhất 10-15 phút trước khi bắt đầu tập luyện. Để tránh lây nhiễm, mỗi người dùng riêng một lọ thuốc. Khi sử dụng dạng thuốc xịt cần thực hiện những bước sau:

+ Lắc kỹ trước khi dùng

+ Đặt môi xung quanh bình xịt

+ Thở ra hoàn toàn và bắt đầu xịt chậm

+ Nín thở trong vòng 10 giây

+ Dùng nhắc lại, nếu có chỉ định sau ít nhất 1-2 phút.

Tương tác thuốc: các thuốc chống trầm cảm 3 vòng hoặc các thuốc ức chế MAO làm tăng tác dụng của terbutalin trên tim mạch. Các chất chẹn bêta làm đảo ngược tác dụng kích thích bêta của terbutalin, vì vậy terbutalin không nên dùng đồng thời với các chất chẹn bêta. Tăng huyết áp và nhịp tim có thể tăng trong khi dùng terbutalin do tác dụng kích thích bêta của terbutalin trên cơ tim và mạch máu. Dùng đồng thời terbutalin với digoxin hoặc levodopa làm tăng nguy cơ loạn nhịp. Thận trọng khi dùng phối hợp các hormon tuyến giáp với terbutalin cho bệnh nhân có bệnh tim.

Đối với phụ nữ có thai: terbutalin lam giảm co tử cung và có thể trì hoãn cuộc đẻ. Trừ khi dùng với mục đích đặc biệt, thuốc cần được dùng rất thận trọng trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

Đối với phụ nữ cho con bú: terbutalin bài tiết 1 lượng nhỏ vào sữa mẹ, tuy nhiên thuốc có thể dùng cho phụ nữ cho con bú.

Tác dụng phụ: trống ngực, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, run, buồn nôn, hoảng sợ, chóng mặt và ợ nóng. Có thể xẩy ra kích ứng họng và chảy nước mũi. Các tác dụng phụ ít gặp hơn gồm: đau đầu, buồn nôn, nôn, lo lắng, khó ở, ngủ lịm, buồn ngủ, ra nhiều mồ hôi và co cơ. Giống như các chất kích thích bêta khác, terbutalin có thể gây đau ngực, thay đổi vị giác và khô miệng.

 

- Giá bán thuốc Terbutalin: 0 VNĐ

- Địa chỉ mua thuốc Terbutalin: Các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý:

- Toa thuốc Terbutalin chỉ mang tính chất tham khảo. Hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Terbutalin.

- Xem kỹ tờ hướng dẫn về Terbutalin được bán kèm theo. Tuyệt đối không dùng Terbutalin khi đã hết hạn in trên vỏ hộp.

- Để xa thuốc Terbutalin ngoài tầm với của trẻ em.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...