www.bachkhoakienthuc.com

6 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ sắp xảy ra, ai cũng cần biết đặc biệt người trẻ

10/12/2020 16:30

Hiện nay số lượng những người đột quỵ đang dần tăng cao, chính vì thế việc trang bị cho mình những kiến thức về căn bệnh này là một điều cực kỳ cần thiết.

Đột quỵ giống như cơn đau tim, trong trường hợp này nó sẽ ảnh hưởng đến não là chủ yếu. Trên thực tế, một cơn đột quỵ xảy ra khi một số bộ phận của não bị gián đoạn, khiến cơ thể không hoạt động bình thường. Phần bị ảnh hưởng của não cần được xử lý ngay lập tức, bởi vì nó cần cung cấp oxy lên não liên tục để cơ thể hoạt động bình thường.

Triệu chứng của đột quỵ thường diễn ra rất nhanh, nhưng nó cũng có thể mất hàng giờ, thậm chí vài ngày chúng ta mới nhận ra những điều bất ổn. Vì vậy, nếu phát hiện ra những triệu chứng sau, mặc dù trông có vẻ như không nghiêm trọng nhưng chúng ta không thể chủ quan bỏ qua.

1. Huyết áp cao

1

Huyết áp cao có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như đột quỵ, bởi nó làm tổn thương các nơ-ron thần kinh. Bên cạnh đó, huyết áp cao có thể dẫn đến hình thành các cục máu đông, dễ dàng gây ra các cơn đột quỵ ngay lập tức.

2. Tầm nhìn không rõ

2

Đột quỵ có thể gây ra mất thị lực ở một mắt hoặc mắt nhìn bị mờ. Trong cuộc khảo sát 1.300 người ở Anh, họ đều cho rằng vấn đề về thị giác mờ là một dấu hiệu rõ ràng nhất của đột quỵ.

3. Tê một bên cơ thể ở mặt, chân và tay

3

Tê ở tay, chân, hoặc mặt là một điều rất bình thường, tuy nhiên khi đột quỵ xảy ra, trong một số trường hợp nó sẽ làm tê liệt nữa người.

4. Choáng váng hoặc mệt mỏi không có lý do

4

Trong một nghiên cứu cho thấy việc cơ thể mệt mỏi và cảm thấy choáng váng là một trong những dấu hiệu phổ biến của các bệnh nhân bị đột quỵ. Tình trạng trên có thể là kết quả của một bên của não bị tổn thương.

5. Đau nửa đầu bất ngờ hoặc đau đầu nặng

5

Khi xảy ra đột quỵ, dòng máu truyền lên não bị chặn hoặc bị cắt bởi vì sự gián đoạn, do đó những cơn đau đầu sẽ đột nhiên đến một cách rất nhanh.

6. Cứng ở cổ hoặc đau vai

6

Một mạch máu bị vỡ có thể gây ra cổ hoặc vai cứng. Nếu không thể chạm cằm vào ngực, nên đến bác sĩ ngay lập tức.

Theo như NCBI, những người dưới đây có khả năng bị đột quỵ cao hơn:

1. Người với huyết áp cao ở mức 140/90mmHg hoặc hơn.

2. Đàn ông lớn tuổi có tỉ lệ mắc đột quỵ cao hơn so với những người khác.

3. Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng oxy truyền đến não và nó có thể gây tổn thương đến các mạch máu.

4. Béo phì được gây ra bởi sự thiếu hụt hóc-môn isulin điều hòa lượng đường trong máu. Khi thiếu isulin, lượng đường không đủ sẽ khiến cơ thể thiếu năng lượng, đặc biệt là phần não.

5. Bệnh tim có thể gây ra máu đông, hoặc làm gián đoạn quá trình lưu thông máu dẫn đến đột quỵ.

Nguồn: https://game8.vn/giai-tri/6-dau-hieu-canh-bao-dot-quy-sap-xay-ra-ai-cung-can-biet-dac-biet-nguoi-tre-113800

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...