www.bachkhoakienthuc.com

Bé bị tiêu chảy (đi ngoài) bao lâu thì khỏi, cần lưu ý những gì?

06/10/2017 21:33

Sau khi sinh, trẻ rất dễ bị tiêu chảy và đôi khi tiêu chảy kéo dài. Các mẹ đều có chung thắc mắc là trẻ tiêu chảy bao lâu thì khỏi, nếu tiêu chảy kéo dài thì phải làm sao, cần chú ý điều gì...

Tiêu chảy trẻ em là gì?

Tiêu chảy là hiện tượng rất dễ gặp ở trẻ em. Tiêu chảy có 2 loại và tiêu chảy cấp và tiêu chảy mạn tính.

Nếu một đứa trẻ đi ngoài trên 3 lần trong ngày, đi ngoài ra phân lỏng hoặc toàn nước thì bạn nên nghĩ ngay đến việc con mình mắc tiêu chảy.

Tiêu chảy có rất nhiều nguyên nhân và cách điều trị cũng không giống nhau. Bạn cần biết các nguyên tắc khi điều trị tiêu chảy cho bé ở nhà.

Cần vệ sinh sạch sẽ để phòng tiêu chảy cho bé
Cần vệ sinh sạch sẽ để phòng tiêu chảy cho bé

Tiêu chảy bao lâu thì khỏi?

Tiêu chảy cấp là hiện tượng xảy ra đột ngột khi bé bị đi ngoài nhiều lần trong ngày. Thông thường, tiêu chảy cấp chỉ kéo dài vài ngày đến 1 tuần là khỏi. Một số trường hợp có thể kéo dài hơn nhưng không thể kéo dài quá 2 tuần.

Nếu trẻ tiêu chảy kéo dài hơn 2 tuần thì trạng thái của bé đã chuyển sang mãn tính. Bạn cần theo dõi, bởi bé có thể đi tiêu ngày ít, ngày nhiều nhưng kéo dài không dứt.

Trẻ bị tiêu chảy cần lưu ý những gì?

Mất nước, suy dinh dưỡng là hai nguy cơ khi trẻ mắc tiêu chảy.

Trẻ mất nước có thể dẫn tới mất cân bằng điện giải, nhẹ thì lả người, ngất xỉu, nặng có thể dẫn tới co giật, mạch suy và nguy hiểm đến tính mạng.

Bạn cần bù đủ nước cho bé bằn cách cho uống bổ sung nước lọc, nước bù điện giải (oresol) hoặc truyền nước (cần có chỉ định của bác sĩ) nếu tình trạng mất nước quá nhanh.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy. Việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý sẽ có tác dụng thúc đẩy hồi phục sớm tổn thương niêm mạc ruột, giúp chức năng tiêu hóa hấp thu của ruột nhanh chóng trở về bình thường, rút ngắn thời gian tiêu chảy, cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ. Vì vậy, nên tránh sử dụng đồ ăn chứa nhiều lactose, giảm dị ứng prô-tê-in sữa bò và những thức ăn, nước uống có nồng độ đường, muối quá cao làm tăng nồng độ thẩm thấu dễ gây tiêu chảy.

Vì vậy, cần tiếp tục cho trẻ ăn và bú bình thường (nếu trẻ còn bú) chú ý dùng thức ăn dễ tiêu: cháo thịt nạc, thịt gà nấu với carot, khoai tây. Nếu trẻ dùng sữa hộp thì nên pha loãng gấp đôi mức bình thường.

- Bổ sung ngay men vi sinh cho trẻ: Men vi sinh giúp cung cấp hệ vi khuẩn có lợi với các lợi ích sau:

Các vi khuẩn có lợi sẽ nhanh chóng thiết lập sự cân bằng của hệ vi sinh đường tiêu hóa, giúp tăng sức đề kháng của hệ tiêu hóa, đấu tranh để kìm hãm sự phát triển của các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,…. Điều này giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh.

Nếu trẻ bị tiêu chảy đến ngày thứ 3 sẽ gây ra tình trạng bất dung nạp đường Lactose thứ phát. Điều này thường làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy và là một trong những lý do gây ra tình trạng tiêu chảy kéo dài ở trẻ. Bổ sung sớm men vi sinh có khả năng tiêu hóa đường Lactose sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng này.

Như vậy, trẻ bị tiêu chảy nếu được bổ sung men vi sinh phù hợp sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, nhanh hồi phục sức khỏe, giảm thiểu các biến chứng nặng của tiêu chảy như mất nước, suy dinh dưỡng, kém ăn, chuyển tiêu chảy cấp sang tiêu chảy kéo dài,… Nên chọn men vi sinh có nguồn gốc từ tự nhiên như kim chi, chứa cả 2 thành phần probiotic và prebiotic giúp các vi khuẩn có lợi phát triển tối đa và phải bào chế theo công nghệ bao kép như DuolacTM, Lab2pro… Golden LAB là một trong các loại men vi sinh hiện nay được các bác sĩ khuyên dùng và các bà mẹ tin dùng với các lợi ích cho trẻ bị tiêu chảy

-Tìm ra nguyên nhân gây bệnh, định hướng điều trị hoặc đến bác sĩ để được khám và chữa trị kịp thời.

Nên đưa trẻ đi khám bác sĩ khi có những triệu chứng như:

- Tiêu chảy kéo dài trên 2 ngày mà không thuyên giảm.

- Phân bé có lẫn máu. Máu có thể màu đỏ tươi, hồng, hoặc nâu đen lẫn nhầy như mũi.

- Bụng đau khi sờ ấn.

- Nôn ói nhiều, không thể cho ăn uống được.

- Có dấu hiệu mất nước nặng như da nhăn, mắt lõm, khóc không có nước mắt, thóp lõm, tiểu ít, bé lừ đừ, da nổi bông...

- Trẻ kèm theo sốt cao.

Như vậy, nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài trên 2 ngày mà chưa khỏi, bạn cần đưa con đi gặp bác sĩ. Nếu tiêu chảy kéo dài quá lâu thì cần đến các bệnh viện chuyên khoa để được khám và tư vấn kỹ.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...