www.bachkhoakienthuc.com

Nhổ răng khôn có đau không, hết bao nhiêu tiền?

11/12/2018 19:04

Răng khôn mọc lệch thường được bác sĩ chỉ định nhổ. Nhổ răng khôn là một cuộc tiểu phẫu, có nhiều nguy cơ tai biến nên cần thận trọng. Hiện đã có phương pháp nhổ răng khôn không đau, ít chảy máu. Chi phí cho mỗi lần nhổ răng khôn từ 500K-2M tùy cơ sở y tế.

Vì sao phải nhổ răng khôn?

Sau đây là lý do phải nhổ răng khôn:

- Răng khôn mọc lệch gây viêm và đau lợi.

- Răng khôn mọc xô vào răng bên cạnh, tăng nguy cơ hỏng và sâu răng.

Nhổ răng khôn có đau không?

Nhổ răng khôn theo phương pháp truyền thống thường phải rạch, gây tổn thương nướu. Khi nhổ răng khôn, bác sĩ gây tê nên thường không đau. Sau khi nhổ mới có cảm giác đau.

Hiện có một số phương pháp nhổ răng khôn sử dụng công nghệ lazer, ít gây tổn thương và đau đớn hơn nhưng nhược điểm là chi phí cao.

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Thực tế, trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã có trường hợp tử vong do nhổ răng khôn.

Năm 2013, Marek Lapinski, chàng trai 24 tuổi người California, Mỹ đã tử vong do biến chứng sau khi nhổ 2 chiếc răng khôn tại một trung tâm nha khoa.

Phản ứng đầu tiên của Marek sau khi phẫu thuật là ho liên tục, tình trạng sức khỏe xấu đi nhanh chóng. Lapinski được tiếp tục gây mê bằng propofol và được khẩn cấp đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, 3 ngày sau đó anh đã tử vong.

Nguyên nhân là các bác sĩ đã sử dụng tới 6 loại thuốc an thần gây mê cho bệnh nhân khi phẫu thuật.

Còn năm 2015, một nữ sinh 17 tuổi, người Mỹ đã tử vong sau khi nhổ răng khôn. Sau khi tiến hành nhổ chiếc răng, huyết áp của cố đột nhiên tăng cao, nhịp tim giảm.

Các nha sĩ đã lập tức chuyển cô lên một bệnh viện lớn để thực hiện các biện pháp cấp cứu, tiến hành phẫu thuật đặt ống dẫn trong não của bệnh nhân nhằm giảm tích nước và sưng.

Tuy nhiên, tình hình của cô gái vẫn tiếp tục xấu đi và tử vong sau đó vài giờ. Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô gái có thể là do cơn suy tim sau quá trình can thiệp nhổ chiếc răng khôn của cô gái trẻ này.

Tại Việt Nam, tháng 3/2018, chị Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1982, ở ngõ 80A, An Đà Nội, phường Đông Hải 1, quận Hải An, Hải Phòng), đến 1 phòng khám ở Hải Phòng để nhổ răng khôn. Chị Trang đã tử vong sau khi được nhổ răng khôn.

Quy trình nhổ răng khôn an toàn

S Phạm Thanh Hà – Phó Giám đốc Trung tâm chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết mỗi ngày bệnh viện có vài chục ca tới nhổ răng khôn và đa số là các ca răng mọc lệch cần phải nhổ bỏ.

Theo TS Hà, trong nhổ răng khôn, dù là tiểu phẫu nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai biến sốc phản vệ do thuốc tê vì bất cứ ai cũng có nguy cơ này nên việc sàng lọc tiền sử bệnh nhân rất quan trọng.

Các bác sĩ thường tìm hiểu tiền sử dị ứng của bệnh nhân, người nhà của họ để đưa ra các biện pháp dự phòng sốc phản vệ có thể xảy ra. Có những trường hợp bị bệnh tim mạch, tiểu đường, rối loạn đông máu, hen xuyễn đều phải sàng lọc kỹ.

Quy trình nhổ răng số 8 vẫn phải chụp X-quang, thậm chí chụp CT để định hướng vị trí răng số 8 nhổ cho chính xác và không ảnh hưởng tới các dây thần kinh quanh răng.

Người bệnh cần làm các xét nghiệm công thức máu kèm theo các chức năng khác chứ không phải cứ vào viện là nhổ ngay răng.

Khi nhổ răng, theo bác sĩ Hà, người bệnh có thể phải đối mặt với các tai biến như trong quá trình nhổ răng đứt mạch máu, gây chảy máu ồ ạt, nguy hiểm hơn là chảy máu sau nhổ răng, gây phù nề chèn ép đường thở… tai biến hay xảy ra trong quá trình thủ thuật, nhiễm trùng từ dụng cụ, hoặc chân răng “lạc” vào đâu đó trên mặt… biến chứng này ít như có thể xảy ra.

Chi phí nhổ răng khôn là bao nhiêu tiền?

Chi phí nhổ răng khôn tại BV Răng Hàm Mặt Trung ương ước tính như sau:

- Chi phí khám, xét nghiệm, chụp phim XQuang răng: Khoảng 500K

- Chi phí thuốc kháng sinh uống trước khi nhổ răng: Khoảng 500K.

- Chi phí tiểu phẫu nhổ răng không: 500 - 1,5M tùy mức độ khó của răng.

Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín

- Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

- Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW tại TP HCM.

- Các khoa Răng Hàm Mặt hoặc Phòng Khám Nha Khoa của các bệnh viện lớn.

Xem thêm: Nhổ răng khôn: Khôn hay dại?

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...