www.bachkhoakienthuc.com

35 tuổi thất nghiệp, không nhà, không xe, quyết tâm 'làm giàu muộn', tôi vỡ lẽ: "Làm công việc không phù hợp như dùng một con dao cùn cắt thịt, tốn sức, tốn thời gian"

09/02/2023 12:33

Khi từ bỏ một công việc ổn định để theo đuổi đam mê, bạn sẽ thực sự phải đối mặt với rất nhiều sự "phũ phàng" của cuộc sống.

Tôi là Hân Nguyệt (35 tuổi) sinh ra ở một ngôi làng miền núi nhỏ ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Tôi đã ra trường được gần 10 năm và chưa lập gia đình, không có nhà cũng không có xe.

Tôi đã từng làm việc trong một doanh nghiệp thuộc top 500 của nhà nước, nhưng sau khi làm việc được 5 năm, tôi đã quyết định xin nghỉ việc bất chấp sự phản đối gay gắt của gia đình. Người chú của tôi thậm chí còn thẳng thừng nói rằng thật đáng tiếc cho tôi, nếu có thể, chú ấy sẵn sàng trả 150.000 nhân dân tệ để mua công việc đó cho anh họ tôi.

Không ngờ sau lần cam chịu đó, tôi lại rơi vào khoảng thời gian đen tối nhất của cuộc đời, cảm xúc gần như sụp đổ. Hiện tại, tôi như trở thành một kẻ thất nghiệp trong mắt người khác, nhưng trong lòng tôi không còn sợ hãi nữa, bởi sắp tới tôi đã tìm được hướng đi mới cho riêng mình.

01

Nền tảng gia đình là thứ quyết định tương lai của mỗi người

Ông nội tôi là sinh viên đại học và làm việc ở Côn Minh. Gia đình bà ngoại tôi giàu có và có học thức. Nhưng cha mẹ tôi đều là nông dân và kinh nghiệm sống của họ hoàn toàn trái ngược với ông tôi.

Ông nội biết tầm quan trọng của giáo dục nên đã cho bố tôi lên thành phố học khi điều kiện của gia đình lúc đó rất khó khăn. Tiếc là hồi đó cha tôi mê truyện tranh "Tây Du Ký" nên học lực sa sút dần, sau khi tốt nghiệp cấp 2, ông về quê làm nông nghiệp.

Trong số các bạn học của cha tôi có các học giả từ Học viện Khoa học Trung Quốc, giáo viên từ Đại học Nhân dân và giới tinh hoa từ các ngành công nghiệp khác nhau. Thành tích của họ chói lọi đến nỗi cha tôi luôn tự cười nhạo mình rằng: "Xem xong 'Tây Du Ký' rồi sẽ già và thất bại". Vì vậy, tôi thực sự hy vọng rằng chị em tôi có thể học tập thật chăm chỉ.

Mẹ tôi thì ngược lại, nhà ngoại nghèo lại đông con, bà là con cả. Vốn dĩ mẹ tôi học rất giỏi, lên cấp ba vẫn tiếp tục học, học nửa năm là có thể phân chia công việc.

Tiếc là điều kiện gia đình khó khăn, không có tiền đóng học phí, mấy lần cô giáo đến thuyết phục nhưng ông bà ngoại tôi đều dửng dưng, cuối cùng chỉ biết hối hận bỏ học đi lấy chồng. Cho đến hôm nay, mẹ tôi vẫn không thể buông bỏ quá khứ này.

Sinh ra trong một gia đình như vậy, tôi thật may mắn so với các bạn đồng chăng lứa trong làng. Bởi vì các bạn khác cần phải làm đủ thứ công việc đồng áng, nhưng tôi chỉ cần chăm chỉ học hành.

A1
Ảnh minh họa

Thật không may, thể chất của tôi không được tốt từ khi còn nhỏ và tôi thường xuyên bị ốm. Năm 3 tuổi, tôi bị tai nạn ô tô nghiêm trọng, chân phải bị gãy dập nát xương, về quê không chữa được khiến xương mới mọc lệch. Ông tôi đưa tôi đến Côn Minh để xem, bác sĩ phải phẫu thuật bẻ nó ra rồi ghép xương lại.

Sau ca mổ, vết thương quá đau khiến tôi túm tóc bố giật mạnh. Nhưng bố tôi nén im lặng, còn nỗi đau của tôi không nguôi ngoai.

Để đánh lạc hướng tôi, ông tôi đã mua một chiếc đài nhỏ, và tôi ngay lập tức bị thu hút bởi âm thanh tuyệt vời phát ra từ nó.

Từ đó trở đi, tôi rất yêu thích âm thanh phát ra từ sóng truyền hình. Khi còn đi học, tôi thích nghe nhất bài "Starry Night Talk" và "A Thousand Miles and a Good Night", chúng đã cùng tôi vượt qua thời gian học tập vất vả và mệt mỏi. Sau này, tôi đam mê sáng tác âm nhạc, có lẽ cũng do ảnh hưởng của chiếc đài này.

Sau khi điều trị, giờ tôi đi lại như người bình thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cuộc phẫu thuật, cơ thể tôi chịu di chứng rất nhiều, thường xuyên đau nhức, khó tập trung làm việc, thường xuyên trốn học, và điểm số kém dần đi

Khi còn học cấp 2, tôi được người thân giới thiệu vào học ở một trường cấp 2 trọng điểm của thành phố. Học phí ở đó rất đắt, bao gồm cả chi phí sinh hoạt, nó tốn khoảng 1.000 nhân dân tệ một học kỳ. Vào năm 2000, đó là số tiền lớn đối với một gia đình ở nông thôn.

Thật không may, điểm số của tôi kém và tôi rất tự ti. Học sinh trong lớp đa số đều có gia cảnh khá giả, không những học giỏi từ nhỏ mà còn đa tài, nhưng tôi không biết gì cả.

Bệnh tật từ nhỏ, hay gặp chuyện xui xẻo nên tôi rất nóng tính, cha mẹ thường mắng mỏ tôi khiến tôi trở nên hèn nhát.

Sau nỗ lực của bản thân, tôi được nhận vào một trường trung học trọng điểm, nhưng điểm số của tôi vẫn không tốt. Khi tôi học năm thứ hai cấp ba, tôi không giỏi khoa học, tôi thích viết lách từ nhỏ, vì vậy mỗi lần được học môn nghệ thuật tự do khiến tôi rất thích thú

Nhưng lớp chúng tôi là lớp khoa học, học văn cần vào lại lớp, tôi sợ môi trường mới lạ lẫm, cảm thấy học văn tự do kém cỏi nên ở lại lớp ban đầu. Kết quả là điểm của tôi rất tầm thường, và tôi phải học lại thêm một năm nữa trước khi được nhận vào một trường cấp hai.

Bây giờ nghĩ lại, rất nhiều con đường vòng mà tôi đã trải qua đều bắt đầu từ việc phân chia các môn học ở trường phổ thông. Nếu tôi có một cơ hội khác để lựa chọn, tôi chắc chắn sẽ làm theo sự lựa chọn bên trong của mình và học nghệ thuật tự do.

Chuyên ngành đại học của tôi là công trình dân dụng, lúc đó tôi không hiểu gì nên nhắm mắt nộp hồ sơ, và tôi vẫn đỗ trong sự ngạc nhiên của mọi người.

Thiếu ý thức về bản thân nên tôi đã chọn sai ngành học, bốn năm đại học trôi qua thật đau khổ. Tôi là người có trí tưởng tượng phong phú, tôi thích văn học hơn và tư duy logic là điểm yếu của tôi. Nhưng dù khó đến đâu, chỉ cần bạn muốn làm, bạn luôn có thể vượt qua vạch đích.

02

Thành công luôn có nhiều hơn một cách

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi được người thân giới thiệu vào làm thư ký cho một công ty xây dựng thuộc sở hữu nhà nước trong danh sách Fortune 500 ở Côn Minh. Bố mẹ tôi mừng lắm, ước mơ cả đời của họ là tôi có một công việc ổn định.

Khi tôi mới bắt đầu làm việc, tôi nghĩ nó rất mới mẻ, hơn nữa, các đồng nghiệp của tôi lúc đó cũng là những người bạn thân của tôi bây giờ, đã chăm sóc và giúp đỡ tôi rất nhiều.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài, tôi cảm thấy mệt mỏi với nó, lý do chính là tôi thấy rằng tôi thực sự không giỏi và tôi không phù hợp với công việc này.

A2
Ảnh minh họa

Những bản vẽ kỹ thuật chói lóa khiến tôi đau đầu, nhưng khi bạn thân của tôi ở bên, và chúng tôi cùng nhau thảo luận mọi thứ, tôi lại quên hết và tự nhủ sẽ vượt qua.

Sau này, cô ấy nghỉ việc vì về quê lấy chồng, còn tôi ở lại phòng dự án một mình cáng đáng mọi công việc.

Ngành xây dựng về cơ bản không có ngày nghỉ, thường xuyên phải tăng ca, ngoại trừ Tết Nguyên Đán không thể về nhà, dù sao cũng quá xa nhà, công việc bận rộn.

Làm một công việc mà bạn không yêu thích hoặc không giỏi thì đó là kinh nghiệm gì? Có lẽ là bởi vì ngươi cưới người mình không thích, càng về sau, trong lòng càng mâu thuẫn, mỗi ngày đều phải nói "Anh yêu em".

Tôi làm công việc này đã được 5 năm, niềm đam mê khi mới ra trường hoàn toàn bị dập tắt, những cảm xúc tiêu cực trong lòng dần tích tụ, cộng với việc ngồi văn phòng quanh năm, tôi còn bị các bệnh về thể chất.

Tôi đã nghĩ đến việc nghỉ việc, nhưng gia đình tôi kiên quyết phản đối, bởi vì xét cho cùng, đó thực sự là một công việc hấp dẫn với mức lương tốt và những phần thưởng hậu hĩnh. Và tôi lúc đó rất bối rối, tôi không nghĩ đến tương lai, tôi chỉ muốn thoát khỏi hiện tại.

Đến năm 2018, thể trạng của tôi đã rất tệ, không làm gì cả ngày cũng thấy mệt mỏi, đầu, cột sống thắt lưng, cột sống cổ đau nhức. Tôi thường xuyên mất ngủ, lúc có lúc không, thức dậy bơ phờ và rất mệt mỏi.

Trong 5 năm qua, tôi đã cố gắng thi vào trường công, và tôi cũng bắt đầu học tiếng Anh, viết và luyện tiếng Trung, nhưng tôi không có đủ năng lượng, tôi phải làm việc và làm những việc khác, và tôi đã không làm bất cứ điều gì tốt cuối cùng.

Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng hiện tại tôi không thể chịu đựng được dù chỉ một giây, vì vậy tôi đã phớt lờ sự phản đối của gia đình và không nói với họ, vì vậy tôi đã từ chức và ra đi.

03

Hạnh phúc của bản thân mới là thứ quan trọng hơn cả, hơn cả cái gọi là thành công trong mắt người khác

Khi gia đình tôi biết chuyện, họ rất tức giận, họ không hiểu nỗi đau của tôi và họ không muốn nói chuyện với tôi nữa.

Sau khi chú tôi biết chuyện, ông ấy rất tiếc, dù sao khi tôi mới bắt đầu đi làm, tôi vẫn rất tốt trong mắt người thân và bạn bè. Anh họ tôi nói với tôi rằng nếu có thể, chú tôi sẽ đưa 150.000 nhân dân tệ để giúp anh họ bàn giao lại công việc của tôi.

Nhưng tôi chỉ muốn trốn tránh, đó thực sự là "Đừng khuyên người khác làm điều tốt nếu bạn không làm khổ người khác." Họ không hiểu tâm trạng của tôi lúc đó. Làm một công việc không phù hợp với mình cũng giống như dùng dao cùn cắt thịt, sẽ có lúc không thể trụ được.

Trong ba năm tiếp theo, tôi làm công việc văn thư trong các công ty gia sư và trường tư, mỗi công việc đều có thời gian tồn tại ngắn ngủi. Tôi cũng đã điều chỉnh cơ thể của mình thông qua thể dục, yoga, thuốc bắc, v.v., nhưng không có gì cải thiện.

Trong mọi công việc, tôi đều cố gắng hết sức để trụ vững và đạt được những thành tích tốt, nhưng tôi không phải là chuyên ngành và thiếu kinh nghiệm, tôi cũng gặp phải những nhà lãnh đạo có hào quang trái ngược và nhiều sự nghịch hành của sao Thủy.

Trước mặt hơn 20 đồng nghiệp, có lần một lãnh đạo nói rằng tôi ăn mặc rất cổ hủ, trông cổ hủ. Ngay cả việc đăng vòng kết nối bạn bè cũng bị trưởng nhóm buộc tội là không phù hợp.

Nói tóm lại, chỉ có thần thánh mới biết chuyện gì đã xảy ra trong ba năm đó. Một lần khi tôi đang luyện tiếng Quan thoại trên mái nhà, nghĩ về cuộc sống bộn bề mà mình đã trải qua, nước mắt bất giác tuôn rơi.

A3
Ảnh minh họa

Vào cuối năm 2020, tôi rất may mắn gặp được một bác sĩ đông y có thể điều hòa tâm trí. Lần đầu tiên anh ấy đưa kim cho tôi, tôi đã xúc động và bắt đầu khóc.

Từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã là kiểu người luôn tồn đọng những cảm xúc tiêu cực. Sau giờ làm, khi có chuyện không vui, trong lòng tôi cô đơn, nhiều khi muốn khóc mà không khóc được.

Sau khi gặp bác sĩ này, tôi nhận ra rằng vấn đề tình cảm của mình hơi nghiêm trọng, và ông ấy đã chữa khỏi cho tôi gần hết.

Khi tâm trạng được cải thiện, tôi bắt đầu nghĩ về sở thích thực sự của mình. Tôi nhớ lại khi tôi còn đi học, mặc dù điểm của tôi không tốt, nhưng giáo viên luôn khen tôi viết tốt. Vào những ngày trong tuần, cho dù đó là bạn bè hay gia đình xung quanh tôi, họ đều khen ngợi tài hùng biện của tôi.

Và tôi cũng thích thể hiện, khi còn nhỏ, tôi ghen tị với người dẫn chương trình nói về hoa sen, bây giờ phương tiện truyền thông bản thân đang thịnh hành, tôi cũng muốn dùng giọng nói của mình để hiện thực hóa điều đó.

Sau khi phân tích toàn diện, tôi cảm thấy rằng cả viết lách và âm thanh đều phù hợp với tôi. Vì cơ thể tôi vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, tôi vẫn cần phải kiểm tra định kỳ, và không dễ xin nghỉ làm, vì vậy tôi chỉ đơn giản là bắt đầu viết toàn thời gian, đồng thời tôi cũng không quên viết luyện tiếng phổ thông.

Tôi đã trải qua nhiều con đường vòng trong việc viết lách, và tôi đã viết các bài luận quan điểm, bài phê bình phim, điểm nóng, bản thảo nhân vật và các thể loại khác. Tìm tài liệu, chọn đề tài, suy nghĩ tựa đề… lần nào cũng đau đầu, đổi bốn năm lần một bản thảo là chuyện bình thường, đặc biệt đau đầu.

Tôi đã tìm thấy một nền tảng câu chuyện tài liệu trong năm nay và thấy rằng thể loại chủ đề này rất phù hợp với tôi. Mỗi câu chuyện là duy nhất, và trải nghiệm của người trong cuộc cũng truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều.

Nhưng vì nền tảng quá thiếu thốn, thiếu người phỏng vấn nên không tiếp tục được, cuối cùng biến mất.

04

Làm những gì bạn thích mới là điều quan trọng nhất

Sau này tôi may mắn khi tìm được một đội nhóm đang tìm người, có trợ giảng giúp chỉnh sửa bản thảo. Tôi không chút do dự đăng ký.

Ở những nền tảng tôi từng tiếp xúc trước đây, chưa từng có thông báo nào từ chối bản thảo, nhưng đến đây tôi mới nhận ra ý nghĩa thực sự của việc "dạy viết bằng tay".

Các thầy cô ở đây thực sự rất nghiêm túc, từ đầu bài viết, đến chủ đề của bài viết, đến cách diễn đạt câu văn, các cô đều hướng dẫn rất tận tình.

Viết nhiều chữ lắm nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp một ê-kíp có trách nhiệm như vậy, tôi đã hứa "cứ viết là nộp bản thảo được", hóa ra là sự thật.

Tôi không lo lắng gì cả, và bắt đầu viết bằng tất cả sức lực của mình. Nhưng viết lách, thứ mà tôi nghĩ mình giỏi nhất, đã thấy một lỗ hổng ở đây. Khi được cô giáo sửa bài, nhìn những dòng chữ và lời phê dày đặc màu đỏ, tôi thực sự choáng ngợp.

Nếu bạn viết bản thảo của chính mình, bạn sẽ biết việc sửa lại nó đau đớn như thế nào, chưa kể còn tốn nhiều sức lực hơn để sửa lại cho người khác. Hơn nữa, đối với một bản thảo, thầy phải xem đi sửa lại hai ba lần, nhiều khi tôi cảm thấy thầy còn tận tâm hơn cả mình.

Trên thực tế, sau khi ký hợp đồng, giáo viên không cần phải làm nhiều việc lặt vặt. Nhưng các giáo viên ở đây luôn siêu có trách nhiệm. Mỗi bài viết trên nền tảng, do được các biên tập viên và giáo viên kiểm tra, nên đều có lượng đọc hài lòng.

Bài báo được giáo viên sửa đổi cao hơn nhiều so với bản thảo gốc do tôi viết, và nó cũng cho tôi một sự trưởng thành thực sự. Bài báo được xuất bản gần đây nhất đã có hơn 1 triệu lượt đọc và nó cũng khiến tôi nhìn thấy tiềm năng của mình.

So với phí bản thảo và số lượng đọc, viết lách mang lại cho tôi nhiều chất dinh dưỡng tinh thần hơn, giúp tôi tìm thấy giá trị của bản thân và gặp gỡ nhiều người thú vị, truyền cảm hứng.

Tôi đã phỏng vấn rất nhiều người, bất kể họ làm trong ngành gì hay họ đã đạt được bao nhiêu thành tích, hầu hết những hiểu biết về cuộc sống của họ là: hãy làm việc chăm chỉ để theo đuổi ước mơ của mình, và những thăng trầm mà bạn đã trải qua sẽ trở thành bàn đạp trên con đường phía trước của bạn.

A4
Ảnh minh họa

Mỗi khi nghe những người được phỏng vấn kể về những khó khăn mà họ gặp phải, tôi lập tức cảm thấy những điều mình gặp phải chẳng là gì cả, cho dù xung quanh tôi là những ánh mắt lạnh lùng và những lời chế giễu, chỉ cần tôi tiến về phía trước, tôi luôn có thể nhìn thấy bình minh của cuộc sống.

Viết lách đã cho tôi gặp gỡ nhiều người và nhiều điều tốt đẹp, và nó cũng chữa lành mặc cảm của tôi.

Tại đây, tôi cũng nhận được phản hồi nồng nhiệt từ những người được phỏng vấn. Có người khẳng định lời nói của tôi, có người quan tâm đến thân thể tôi, có người xoa dịu tâm trạng tôi, khiến tôi lúc nào cũng cảm động.

Hãy nghĩ về việc bạn đã từng bị đổ lỗi cho việc ăn mặc như thế nào, lúc đó việc thở thực sự rất sai. Nỗi uất ức ấy, cho đến hôm nay, tôi vẫn cảm thấy ngột ngạt khi nghĩ lại.

Bây giờ tôi có một tập thể tốt, tôi được làm những gì mình thích và luôn nhận được những lời khen ngợi tích cực, khi tôi làm chưa tốt cô giáo sẽ nhẹ nhàng chỉ ra, tôi cảm thấy cuộc sống hiện tại rất thoải mái và tươi sáng.

Có người nói tôi ra trường 10 năm rồi, không nhà không xe, không chồng con, bây giờ công việc nghiêm túc cũng không có, suốt ngày ở nhà không làm gì cả.

Nhưng cái gì cơ? Không phải tất cả các công việc yêu cầu một công việc chín đến năm. Bây giờ tôi có thể tự nuôi sống bản thân bằng cách viết lách ở nhà và tôi đã trở thành một nhà văn tự do, tôi cũng dự định sẽ kiếm tiền từ giọng nói của mình vào cuối năm và kế hoạch cuộc đời của tôi đang từng chút một được hiện thực hóa.

Đây là nguồn cảm hứng cho tôi, bởi vì họ cũng đi lòng vòng rồi mới tìm được thứ mình thích, rồi tiếp tục trau dồi, gặt hái thành công, sống cuộc đời mình mong muốn.

Không có con đường nào trong cuộc sống sẽ bằng phẳng. Vì vậy, cho dù bạn phải chịu bao nhiêu đòn roi, bạn phải dùng tình yêu trong trái tim mình để thắp sáng con đường phía trước. Tôi làm được, bạn cũng vậy! Tôi ở đây chờ đợi sự tham gia của bạn!

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...