www.bachkhoakienthuc.com

Nghịch lý cuộc đời: Cha mẹ “bao bọc” con quá nhiều…vô tình tạo ra những đứa trẻ vô tâm và vô ơn

09/02/2023 08:07

Đa số cha mẹ Việt có một quan niệm sai lầm là tài sải của mình làm ra sau này là của con cái hết. Vì nghĩ của cải nhiều sau này cũng chẳng thể mang theo được, nên có bao nhiêu là chia hết cho các con. Suy nghĩ này hiện nay hoàn toàn sai lầm và không tốt chút nào.

Đúng là mọi thứ trên đời này, cha mẹ đều muốn dành và đáp ứng cho con nhưng suy nghĩ của cha mẹ và những lời cha mẹ nói ra, vô tình khiến cho các con ích kỷ và anh em trong nhà không hòa thuận. Hơn nữa, điều đó tạo ra sự bất bình đẳng, lệ thuộc của người có tiền, có công vào chính người được cho tiền và không đền đáp công ơn nuôi dưỡng.

Tiền có bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là phải chia đều cho mỗi đứa một ít, nhưng nhất định phải để lại chút tài sản cho mình để sau con cái không thể lo cho mình thì còn có chút ít để chi tiêu tuổi già.

Voon1
Ảnh minh hoạ

Đừng bao giờ đợi chờ con cái sẽ chăm lo cho chúng ta, hên xui lắm vì không phải đứa con nào cũng sẽ dành toàn thời gian cho cha mẹ chúng khi cha mẹ đến tuổi cần dựa vào con cái. Thường là sẽ gửi tiền về cho cha mẹ hoặc thuê người chăm cha mẹ.

Cha mẹ thường có suy nghĩ, tài sản mình làm ra, sau này chắc chắn sẽ để lại cho con, chứ có mỗi đứa con không để nó hưởng, chả nhẽ lại đem cho thiên hạ. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ có tấm lòng cao cả khi chia cho con cái đủ phần, còn phần còn lại đi làm những điều có ích cho xã hội.

Thực ra, tài sản cha mẹ làm ra được không nhất thiết phải để lại hết cho con. Khi con đủ 18 tuổi hãy tạo điều kiện cho con tự lập, đứa nào còn đi học thì hỗ trợ thêm rồi cho ra xã hội tự lập để nuôi sống bản thân như bao người khác.

Trên đời cha mẹ tốt là người biết lui về một cách thích hợp, biết buông tay con đúng lúc. Nếu như cha mẹ mãi bao bọc, cưng chiều con cái thì đứa con đó khó mà tự lập được. Chính cha mẹ đang tước đi cơ hội trưởng thành của con mình về nhân cách. Chúng có thể lớn về mặt thân xác nhưng tâm hồn lại như những kẻ vô ơn.

Von3
Ảnh minh hoạ

Như câu chuyện của chị Ngọc (36 tuổi), sau khi đường ai nấy đi với chồng cô đưa con về sống với mẹ. Cũng từ đó cô ấy luôn mang đến những muộn phiền cho mẹ của mình. Trước đây cô cũng đã vay một khoản tiền lớn để khởi nghiệp kinh doanh. Sau này cô đặt niềm tin vào một người bạn không hề quen biết, cùng hùn vốn để làm ăn với người bạn này. Chẳng bao lâu số tiền đó cũng không còn.

Điều khiến người ta không thể hiểu được là: Cô ấy biết rõ rằng người bạn này không ngay chính, nhưng vẫn giấu và làm cho bằng được. Và cô khiến mẹ phải đi vay mượn họ hàng cả trăm triệu cho cô làm ăn. Kết quả là việc làm ăn không như ý muốn và mẹ cô phải cõng cả một khoản tiền lớn. Nhiều người tới hỏi tiền, nhưng thu nhập của cô lại không cao nên chẳng có đồng nào tiết kiệm.

Cho nên hai món nợ này đều do mẹ cô lo liệu. Nhưng kỳ lạ là trong hoàn cảnh như vậy, cô vẫn không chăm chỉ làm ăn mà lại để con cho mẹ già chăm sóc. Còn cô suốt ngày chơi bời với bạn cũng không làm gì.

Quá nản, mẹ cô đã rơi lệ. Bà vừa khóc vừa nói: “Nếu con vẫn không thay đổi mẹ sẽ không tiếp tục lo lắng cho hai mẹ con con nữa. Hãy ra khỏi nhà của mẹ và bắt đầu tự lập lo cho cuộc sống của con đi!”. Nhưng cô gái không thấy xấu hổ mà quay lại trách móc, đổ hết lỗi lầm cho mẹ. Mẹ cô lúc đó rất ngạc nhiên, không ngờ mình cả đời yêu thương, che chở, chăm lo cho con mà giờ nó lại như vậy với mình như vậy.

Von2
Ảnh minh hoạ

Đa phần những người luôn được người khác chăm lo sẽ dần có tư tưởng ỷ lại. Ngược lại những người bảo bọc quá phận sự lại cho rằng họ đang che mưa che gió, giúp người thân của mình giải quyết những phiền phức. Vì vậy những người được cha mẹ “bao bọc” thực sụ khó trưởng thành.

Yêu thương, chăm lo cho là tốt nhưng cái gì quá thì thường không tốt. Vậy nên hãy dành sự tôn trọng cho những người yêu thương bạn hết lòng. Nhiều bậc phụ huynh vì yêu thương con nên đáp ứng mọi yêu cầu con đưa ra. Những đến cuối cùng họ không thể dạy được một người con hiếu thuận thay vào đó là đứa con không chịu làm ăn và ỷ lại.

Tình yêu chân chính kỳ thực lại là bớt yêu đi một chút: “Cho phép, ủng hộ, tôn trọng nhiều hơn. Hãy để họ được là sống là chính mình”. Đó mới là lời chúc phúc tốt đẹp nhất.

Tổng hợp

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...