www.bachkhoakienthuc.com

Cúng ông Công ông Táo mấy giờ, ngày mấy, ở đâu?

18/01/2017 06:18

Lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp nên làm lúc mấy giờ, cúng trước 1, 2 ngày có được không. Cúng ông Công ông Táo trên bàn thờ hay trong bếp không phải ai cũng biết.

Cúng ông Công ông Táo ngày mấy?

Theo thông lệ, Lễ cúng ông Công ông Táo được các gia đình làm từ chiều hoặc tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Việc cúng ông Công ông Táo phải hoàn thành trước 12h00 trưa (trước giờ Ngọ) ngày 23 tháng Chạp. Bởi theo quan niệm, sau giờ này đức Táo quân sẽ về Trời để báo cáo với Ngọc Hoàng các sự việc diễn ra trong năm.

Cúng ông Táo ở đâu mới đúng?

Nhiều gia đình mua sắm lễ vật rình rang, tổ chức cúng ông Táo ở trên bàn thờ gia tiên. Thực ra, việc này không đúng, bởi ông Táo là người trông coi chuyện bếp núc, do đó, lễ cúng ông Táo phải được thực hiện trong bếp.

Cúng ông Công ông Táo nên làm trong bếp
Cúng ông Công ông Táo nên làm trong bếp

- Đối với gia chủ có ban thờ riêng ông Táo ở bếp: Thắp hương và cúng ở trong ban thờ này.

- Đối với gia chủ không có ban thờ riêng ông Táo ở trong bếp: Dọn dẹp bếp sạch sẽ, bày biện lễ vật vị trí trng trọng và cúng ông Táo trong gian bếp hoặc khu vực bếp.

Chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Táo thế nào cho đúng?

Ông Công ông Táo hay còn gọi là Định phúc Táo Quân gồm Thổ Công trông coi việc trong bếp, Thổ Địa trông coi việc trong nhà,Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa. Không những định đoạt may, rủi, phúc họa của gia chủ, các vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà.

Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo Quân lên chầu trời báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong một năm để Thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh cho tất cả loài người.

Do vậy, bộ mã cúng ông Công ông Táo gồm 2 bộ đồ cho nam à 1 bộ đồ cho nữ. Ba bộ này ngày nay được làm và đóng gói sẵn trong túi ni lông, có giá bán từ 40 - 70 nghìn tùy chất liệu.

Ngoài bộ mã, có thể mua thêm 1 ít hương vàng, trầu cau, hoa tươi tùy theo điều kiện của gia chủ.

Về mâm cỗ, người ta có thể làm lễ mặn (với xôi gà, chân giò luộc, các món nấu nấm, măng...) hay lễ chay (với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc...) để tiễn Táo quân.

Theo các vị xuất gia, không nên quá câu nệ, có điều kiện thì làm mâm cơm canh, còn không thì thành tâm hoa quả là được.

Xem clip: Chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...