www.bachkhoakienthuc.com

Bài học thành công, thất bại của Bầu Đức: Từng mua máy bay riêng và trở thành người giàu nhất Việt Nam

22/10/2022 07:29

Nhớ lại vào năm 2008, bầu Đức trở thành người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam khi tổng giá trị cổ phiếu nắm giữ lên đến gần 6.160 tỷ đồng, bỏ xa người thứ hai trong danh sách là ông Phạm Nhật Vượng chỉ có 5.225 tỷ đồng.

Từ người đầu tiên sở hữu máy bay

Chiến lược đầu tư bóng đá vừa thỏa niềm đam mê, vừa làm thương hiệu của Bầu Đức đạt hiệu quả vô cùng lớn. Danh tiếng của ông và tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai không chỉ phủ sóng khắp truyền thông trong nước, mà còn lan rộng ra tận nước ngoài.

Nếu thương vụ Kiatisak chỉ giúp cho ông Đoàn Nguyên Đức gây tiếng vang trong Đông Nam Á, thì việc tuyên bố mua 20% cổ phần đội bóng Arsenal đã tạo ra “chấn động” ở nền bóng đá Anh. Sau khi ký hợp tác xây dựng học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG vào tháng 3/2007, Bầu Đức đã gặp chủ tịch của đội bóng nước Anh để bày tỏ ý định mua 20% cổ phần câu lạc bộ.

Tin tức này khi đó khiến cho làng túc cầu nước Anh dậy sóng, giá cổ phiếu của Arsenal tăng lên gấp đôi, và tên Đoàn Nguyên Đức xuất hiện khắp mặt báo. Tuy nhiên, cuối cùng thương vụ đã thất bại vì quy định của Việt Nam thời điểm đó, chưa có quy định về việc đầu tư gián tiếp ra nước ngoài.

Thua keo này, ta bày keo khác. Thất bại trong việc nắm giữ cổ phần của đội bóng nổi tiếng nhất thế giới, ông chủ Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục thực hiện “cú chơi ngông” tiếp theo. Ngày 10/5/2008, CTCP Hoàng Anh Gia Lai thông báo chủ tịch HĐQT của tập đoàn – ông Đoàn Nguyên Đức vừa mua riêng cho mình một chiếc máy bay phục vụ nhu cầu cá nhân.

Đây là máy bay loại Beechcraft King Air 350, do Beech Aircraft Corporation (Mỹ) sản xuất vào năm 2005, có 12 chỗ ngồi. Giá của chiếc máy bay này là 5,1 triệu USD, nhưng tổng số tiền Ba Đức phải chi dành cho các khoản đi kèm lên đến 7 triệu USD, một con số “khủng” thời điểm năm 2008.

Chiếc phi cơ của ông chính thức có mặt tại Việt Nam chỉ vài ngày sau thông báo, và Bầu Đức trở thành người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay riêng (nếu không tính sự kiện ông Trần Trịnh Huy mua máy bay giai đoạn 1930 – 1940).

BauDuc2
Bầu Đức đã bỏ tiền túi tậu máy bay riêng Beechcraft King Air 350.

Thời điểm này, xuất hiện hàng loạt tin tức trên truyền thông, vô số lời bàn tán về việc mua máy bay của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai. Người cho rằng ông quyết định đúng đắn, tiết kiệm được thời gian, nhưng người cho rằng ông đang “chơi ngông”, cố ý khoe mẽ.

Trước những lời nói ra nói vào, Bầu Đức quyết định lên tiếng khẳng định: “Tôi mua máy bay để giải quyết nhu cầu công việc chứ không phải mua về chỉ để thỏa cái sở thích cá nhân. Tôi không thừa tiền để mua máy bay chỉ để thỏa mãn cái thú vui ngắm cảnh”.

Trước khi mua, ông đã tham khảo ý kiến của nhiều người và tìm hiểu về quy định của luật pháp. Ba Đức tiết lộ rằng, nếu chỉ mua về trưng bày thì thủ tục rất đơn giản, nhưng để bay lên trời thì phải tuân thủ rất nhiều yêu cầu khắt khe của nhà nước.

Mọi thông tin về chuyến bay, giờ bay, số lượng hành khách,… đều phải báo cáo với cơ quan quản lý hàng không. Ngoài ra, không chỉ để phục vụ việc đi lại, nhiều lúc ông còn tổ chức họp bàn công việc ngay trên chiếc phi cơ của mình.

BauDuc1
Cú bắt tay giữa Bầu Đức và huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Arsenal – Ông Arsene Wenger

Quay trở về tuổi thơ của vị đại gia này, thì sở hữu máy bay riêng là mơ ước “viển vông” của Bầu Đức từ thuở còn bé, nhà nghèo phải đi chăn bò năm xưa. Khi còn nhỏ, ông chăn bò cạnh sân bay, hàng ngày nhìn thấy cảnh máy bay cất cánh khiến ông vô cùng thích thú, và muốn sở hữu riêng cho mình một chiếc.

Đó là chỉ suy nghĩ vu vơ của một đứa bé ba tuổi như bao đứa trẻ khác, đều có riêng cho mình một ước mơ xa vời. Nhưng có lẽ, bản thân Bầu Đức cũng không ngờ được rằng: Cái mong muốn mà chưa chắc ngủ có thể mơ thấy, nay đã trở thành hiện thực.

Và đến cuối năm 2008, sự nghiệp đỉnh cao của “ông trùm” Đoàn Nguyên Đức tiếp tục được đánh dấu bằng một sự kiện vô cùng đặc biệt.

Đến người giàu nhất Việt Nam

Ngày 22/12/2008, CTCP Hoàng Anh Gia Lai chính thức niêm yết 179.814.501 cổ phiếu lên sàn HOSE (mã: HAG), khi đó Bầu Đức nắm giữ 55% cổ phần của công ty. Đến ngày 31/12/2008, danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2008 do báo VnExpress.net công bố cái tên người đứng đầu là ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Tính theo giá đóng cửa ngày vào cuối ngày 31/12, thì tổng giá trị cổ phiếu nắm giữ lên đến gần 6.160 tỷ đồng, bỏ xa người thứ hai trong danh sách là ông Phạm Nhật Vượng chỉ có 5.225 tỷ đồng.

Thời điểm đó, tập đoàn của Bầu Đức tập trung vào 4 mảng kinh doanh chính: khoáng sản, cây công nghiệp, thủy điện và bất động sản – lĩnh vực đầu tư mũi nhọn của Hoàng Anh Gia Lai. Từng là “ông trùm” ngành gỗ, nhưng vị chủ tịch này nhận thấy không còn là thế mạnh, nên không đầu tư vào các cơ sở mới, chỉ sản xuất ở các nhà máy cũ để “nuôi sống” các ngành khác.

Mặc dù niêm yết với giá trị vốn hóa “khủng” vào cuối năm, nhưng Ba Đức tiết lộ rằng năm 2008 gặp rất nhiều khó khăn, do thị trường bất động sản đi xuống, ảnh hưởng rất lớn đến công ty. Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh cuối năm của Hoàng Anh Gia Lai vẫn ghi nhận doanh thuần đạt 1.880,74 tỷ đồng, lãi ròng lên đến 765,34 tỷ đồng.

“Vì thi rớt đại học, tôi thành đạt được như bây giờ”. Đây là câu nói từng gây xôn xao dư luận của Bầu Đức, liên quan đến vấn đề được quan tâm nhất của người Việt Nam từ trước đến nay – học đại học.

Tuy nhiên, người giàu nhất Việt Nam đã lên tiếng nói về sự việc này: “Đừng bao giờ ngộ nhận học đại học là có tất cả. Thông tin tôi không có bằng đại học là đúng, nhưng người ta tưởng tôi không học là hiểu lầm. Ở trường đại học, các bạn chỉ có 5 năm còn tụi tôi học trường đời tới 35 năm rồi.

Đại học không phải là tất cả, không phải có bằng đại học mới làm được việc lớn. Đại học chỉ là kiến thức nền, kiến thức cơ bản, nó có ý nghĩa với thầy giáo, giáo sư, nhà khoa học, bác sĩ… còn trong kinh doanh thì hoàn toàn không lệ thuộc”.

Bầu Đức còn tiết lộ ông cảm thấy bản thân mình có nét tương đồng với tỷ phúthế giới Bill Gates. Từng có quãng thời gian ông nghiền ngẫm quyển sách về 100 tỷ phú thế giới, và chính tỷ phú Bill Gates là người có tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ, lối sống và tính cách của Bầu Đức.

BauDuc8

Thời bé, nhìn thấy máy bay thì mong muốn được sở hữu, đến khi trở thành người giàu nhất Việt Nam, đọc sách về tỷ phú giàu nhất thế giới, Bầu Đức mơ ước có trở thành tỷ phú thế giới. Ông ước mơ điều này không chỉ là danh dự cho bản thân, mà còn là cả một niềm tự hào dân tộc.

Để thực hiện ước mơ, điều kiện cần đầu tiên Bầu Đức phải làm được: chèo lái con thuyền Hoàng Anh Gia Lai vượt qua giai đoạn khó khăn chung của thị trường năm 2009. Vị chủ tịch của tập đoàn chia sẻ, nhận thấy thị trường kém khả quan, công ty chỉ dám đặt mục tiêu lợi nhuận ở con số 1.150 tỷ đồng năm 2009.

Bất ngờ cuối năm, con số lãi ròng đạt 1.700 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với kế hoạch, và tăng trưởng hơn 200% so với năm 2008. Đã có lúc “ông trùm” sàn chứng khoán Việt Nam thời bấy giờ rơi vào tình trạng khủng hoảng, muốn buông xuôi vì những tin tức xấu về kinh tế ngập tràn mặt báo. Sau tất cả, Bầu Đức đã vượt qua được thách thức lớn nhất kể từ khi bắt đầu khởi nghiệp từ một xưởng gỗ nhỏ.

Nhưng vượt qua con sóng này, thì con sóng khác lại ập đến. Có vẻ con sóng chuẩn bị đến vô cùng khó khăn, nên sự nghiệp của Bầu Đức bắt đầu rơi vào “nốt trầm”.

10 năm làm nông thăng trầm của bầu Đức

Tham vọng lớn

Giữa những năm 2000, tên tuổi bầu Đức gắn liền với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cùng những dự án bất động sản lớn và khối tài sản kếch sù. Bầu Đức là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, doanh nhân đầu tiên sở hữu máy bay riêng và sớm chuyển hướng kinh doanh, từng bước chuyển lấn sân đầu tư nông nghiệp vốn giàu tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển và có thể mang lại biên độ lợi nhuận gộp cao.

Năm 2008, bầu Đức dồn sức lực, tiền bạc cho cao su – cây trồng đầu tiên trong hành trình hơn 10 năm thăng trầm cùng nông nghiệp. Khắc phục hạn chế cố hữu của nền nông nghiệp Việt Nam là manh mún, nhỏ lẻ, thiếu tính chuyên nghiệp, bầu Đức với tiềm lực kinh tế lớn đã “chơi” lớn đầu tư hàng tỷ USD để trồng cao su bài bản như nhập thiết bị hiện đại từ Isazel – quốc gia đứng đầu về nông nghiệp công nghệ cao, thuê nhân sự nước ngoài có kinh nghiệm để điều hành 51.000 ha diện tích cao su và cây cọ.

Trong giai đoạn 2010 – 2011, Hoàng Anh Gia Lai thành lập công ty CP cao su Hoàng Anh Gia Lai có vốn điều lệ 200 tỷ đồng và tiếp tục “rót” tiền đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất đường, nhà máy Ethanol, nhà máy nhiệt điện công suất 30MW để chạy bằng nguồn nhiên liệu là bã mía để tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp.

Dày dặn kinh nghiệm thương trường, tâm huyết lớn, đầu tư mạnh nên phần đông đều cho rằng, bầu Đức làm nông là thắng. Thực tế, cao su đã mang lại trái ngọt, góp phần cải thiện biên độ lợi nhuận ròng của tập đoàn từ 9,64% năm 2012 lên 36% năm 2013 và tăng mạnh đến 57,3% vào năm 2014.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp tiềm ẩn rủi ro và biến động, nhất là khi thị trường một số sản phẩm chủ lực, trong đó có cao su phụ thuộc khá nhiều vào thị trường thế giới. Khi thị trường thế giới có biến động sẽ tác động ngay đến thị trường trong nước và “sức khoẻ” của doanh nghiệp.

Vì thế, năm 2014, khi giá cao su thế giới bắt đầu sụt giảm, thời điểm giảm mạnh nhất, giá chỉ còn 1/4, từ 6.000 USD/tấn còn khoảng 1.500 USD/tấn khiến lợi nhuận của tập đoàn đã giảm theo, doanh thu cao su không bù được giá vốn trong khi lợi nhuận mía đường không như kỳ vọng.

Trái cây không mang lại vị ngọt

Mất lợi nhuận từ cao su, bầu Đức chuyển sang nuôi bò quy mô lớn theo tiêu chuẩn quốc tế. Đàn bò nhập từ Australia đã góp phần mang lại doanh thu gấp đôi cho tập đoàn trong năm 2015. Trong định hướng chiến lược, tập đoàn dự tính dành khoảng 6.000 tỷ đồng để nhập đàn bò từ Australia với số lượng dự kiến hơn 40.000 con.

Nhưng, những khó khăn để lại từ cao su, cộng với biên độ lợi nhuận gộp của chăn nuôi bò không cao để đủ giải quyết nợ cho tập đoàn.

Từ năm 2016, Hoàng Anh Gia Lai gặp nhiều thách thức khi với khoản lỗ gần 2.000 tỷ đồng, một phần do dự phòng giảm giá lại tài sản doanh nghiệp lỗ 1.082 tỷ đồng, một phần do giá vốn và chi phí tài chính tăng vọt. Nhiều tài sản lớn của bầu Đức lần lượt chuyển nhượng như dự án bất động sản, máy bay.

BauDuc3
Từ năm 2008 đến nay, bầu Đức liên tục tái cơ cấu ngành nghề nông nghệ

Ngã đâu đứng dậy ở đó. Với nhiều ý tưởng start-up nông nghiệp, bầu Đức xoay sang trồng cây ăn trái với một số sản phẩm chủ lực như chanh leo, chuối, thanh long, xoài, mít, ớt… cho thu hoạch nhanh, nhu cầu thị trường lớn, dòng tiền kinh doanh luân chuyển nhanh. Chỉ có điều, khác với cao su và chăn nuôi chịu tác động của thị trường, những biến động của trái cây lại đến từ yếu tố thời tiết bất lường.

Trận lụt ở Lào năm 2019 khiến doanh thu trái cây của tập đoàn giảm hơn 1/2, từ 2.897 tỷ đồng còn 1.275 tỷ đồng. Kế đó là cú bồi của dịch bệnh COVID-19 vừa khiến tập đoàn giảm mạnh doanh thu vừa làm các vườn trái cây xuống cấp, cần khoản đầu tư lớn để cải tạo.

Trong cả giai đoạn khá dài từ năm 2016 – 2021, kinh doanh không thuận lợi, lợi nhuận giảm, tập đoàn chật vật với các khoản nợ lớn, thậm chí có nguy cơ phá sản nếu không tính đến chuyện tái cơ cấu.

Heo ăn chuối sẽ tạo nên đột phá?

Sau dịch bệnh, Hoàng Anh Gia Lai trở lại thị trường bằng việc bắt tay với tập đoàn Thaco để hợp tác chăn nuôi heo. Trong rổ thực phẩm của các gia đình người Việt, thịt heo chiếm 70%. Nhu cầu thịt heo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tăng cao, trước Hoàng Anh Gia Lai, một số đại gia đã “nhảy” vào lĩnh vực này và ngày càng mở rộng kinh doanh.

Ở thời điểm bầu Đức chuyển sang nuôi heo, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn báo lãi với doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận hơn 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 529 tỷ đồng.

Khác với những ngành nghề đã đầu tư trước đó, mô hình nuôi heo tận dụng một phần lớn nguyên liệu của vườn cây ăn trái đã không thành công. Đó là lượng rất lớn chuối thải loại được đưa vào sản xuất thành bột chuối để phối trộn trong thức ăn chăn nuôi.

BauDuc5
Sản phẩm thịt heo của tập đoàn được bày bán trên thị trường

Giải thích về mô hình kinh doanh mới, bầu Đức cho biết: ông đã tìm được phương pháp đưa bột chuối vào 40% thức ăn chăn nuôi giúp giảm chi phí đầu vào, từ đó hạ giá thành chăn nuôi bởi thức ăn chăn nuôi chiếm 75% giá thành. Trong khi đó, sản lượng chuối được trồng để xuất khẩu tại trang trại của tập đoàn có thể đạt sản lượng lên đến 200.000 tấn.

Ngoài các loại đảm bảo yêu cầu xuất khẩu, chuối thải loại được đưa vào chăn nuôi, góp phần giảm giá thịt thương phẩm. Đây chính là lợi thế cạnh tranh và giúp tập đoàn giải quyết cả hai mảng việc.

Vì thế, ngoài đàn heo, với cách thức này, tập đoàn đang mở rộng chăn nuôi gia cầm, dự kiến cho ra mắt sản phẩm gà chạy bộ ăn chuối vào cuối năm nay. Vấn đề bầu Đức quan tâm hiện nay là hệ thống cửa hàng phân phối để đưa sản phẩm chăn nuôi đến người tiêu dùng.

Sau 1 thập kỷ dấn thân vào nông nghiệp, biểu đồ mô hình kinh doanh của bầu Đức giống như đồ thị hình sin: lợi nhuận cao trong năm đầu và giảm dần rồi thay thế bằng mô hình kinh doanh khác. Ở lần ra mắt mô hình heo ăn chuối gần đây, bầu Đức khá lạc quan và tin tưởng vào doanh thu đạt được để từ đó từng bước chi trả các khoản nợ.

Sự cạnh tranh của phân khúc thịt heo trên thị trường khá gay gắt. Không chỉ là mặt hàng mới, tập đoàn bầu Đức chưa có sự hậu thuẫn lớn của hệ thống phân phối riêng của mình.

Ở lần thử sức mới này, sự chờ đợi nhiều nhất với tập đoàn có lẽ này chiến lược kinh doanh phù hợp, phương pháp quản trị, trong đó quan trọng là quản trị rủi ro phù hợp để tránh “vết xe đổ”.

Công ty bầu Đức lãi lớn với con heo, cây chuối

HAGL trung bình thu về gần 340 tỷ đồng và có lãi 98 tỷ đồng mỗi tháng kể từ đầu năm đến nay.

Theo đó tập đoàn này xuất bán được 30.114 con heo thịt và tiêu thụ 28.487 tấn cây ăn trái. Trong đó sản lượng chuối xuất khẩu chiếm 12.484 tấn và chuối dùng làm thức ăn cho gia súc là 16.003 tấn.

Bầu Đức cho biết trong bối cảnh giá xuất khẩu chuối chưa tăng cao như kỳ vọng nhưng doanh nghiệp vẫn đạt được mức doanh thu thuần 448 tỷ đồng. Cơ cấu bao gồm 195 tỷ từ ngành chăn nuôi, 193 tỷ từ cây ăn trái và 60 tỷ từ doanh thu phụ trợ.

Lợi nhuận sau thuế thu về 123 tỷ đồng, xấp xỉ với kết quả của tháng 7 và cao hơn 30% so với mức bình quân mỗi tháng kể từ đầu năm.

Tính lũy kế từ đầu năm, ông lớn ngành nông nghiệp xuất bán 136.075 con heo thịt và tiêu thụ 167.280 tấn trái cây (trong đó trái cây xuất khẩu chiếm 112.740 tấn và dùng cho sản xuất nội bộ 54.540 tấn).

Doanh thu thuần sau 8 tháng hoạt động đạt 2.708 tỷ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 781 tỷ đồng, tương đương bình quân mỗi tháng thu gần 340 tỷ và có lãi gần 98 tỷ đồng.

Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh cả năm là 4.800 tỷ doanh thu và 1.120 tỷ đồng lợi nhuận thì HAGL đã thực hiện được lần lượt 56% chỉ tiêu doanh thu và 70% mục tiêu lợi nhuận.

HAGL sau giai đoạn tái cấu trúc theo hướng “một cây một con” đang thu về những kết quả tích cực. Sau giai đoạn lỗ khủng hàng nghìn tỷ đồng năm 2019-2020 thì tập đoàn này bắt đầu có lãi trở lại 128 tỷ trong năm ngoái.

Dù đang có những bước tiến lớn về kinh doanh nhưng tập đoàn vẫn còn đối mặt với khoản lỗ lũy kế rất lớn hơn 3.900 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân vẫn khiến cổ phiếu HAG nằm trong diện bị kiểm soát.

BauDuc6
Kết quả kinh doanh của bầu Đức

HAGL cho biết đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác, phát hành cổ phiếu riêng lẻ, tiền đi vay ngân hàng thương mại và từ các dự án đang triển khai.

Bên cạnh nuôi heo, tập đoàn đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại huyện Mang Yang, Gia Lai và dự kiến đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 11.

Lãnh đạo doanh nghiệp đặt mục tiêu sản xuất một triệu con heo mang thương hiệu Heo ăn chuối Bapi trong năm 2023, đồng thời tìm đối tác mở rộng sản xuất và các sản phẩm chế biến từ heo.

Khát vọng của bầu Đức

Khi hỏi cánh chim đầu đàn Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức về khát vọng, ông nói: “Phải có tên trong danh sách tỷ phú thế giới chứ không còn đơn thuần là người giàu Việt Nam. Tất nhiên, ước mơ chỉ là ước mơ, tôi tin rằng tất cả doanh nhân tâm huyết làm giàu đều mong muốn và phấn đấu vì điều này”.

Đúng là giấc mơ thì vẫn chỉ là giấc mơ. Nhưng nếu là giấc mơ tích cực, nó tạo ra động lực để mọi người phấn đấu thì vẫn đáng trân trọng. Và với bầu Đức, (tên gọi thân thuộc mà cộng đồng từng gọi chủ tịch HAGL) thì con đường biến ước mơ thành hiện thực bắt đầu từ những ngày làm việc miệt mài, không có ngày nghỉ.

BauDuc7
Ông say mê làm việc đến quên cả bản thân như để trả món nợ cuộc đời, trả nợ cho tuổi thơ nghèo khó.

48 năm qua, dù đã có lúc nắm trong tay Tập đoàn HAGL với nhiều lĩnh vực đa ngành, kinh doanh cao su, thủy điện, bất động sản và là một trong những tập đoàn lớn vào năm 2015, là công ty bất động sản số một lúc bấy giờ, từng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và trồng hơn 80.000ha cao su tại Lào và Campuchia với vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD, có trong tay một câu lạc bộ bóng đá lừng danh với những chân sút nổi tiếng được mua về, mở Học viện Bóng đá HAGL Arsenal JMG, sở hữu máy bay riêng trị giá 7,5 triệu USD, từng là người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán… nhưng hành trình “bay” của cánh chim Đoàn Nguyên Đức cũng nhiều lúc mỏi.

Năm 2009, dù lợi nhuận HAGL đạt 1.700 tỷ đồng năm nhưng phải đối mặt với thị trường tiền tệ 2008-2009 quá tồi tệ, chứng kiến hàng loạt tập đoàn kinh tế lớn của thế giới tuyên bố phá sản, có cảm giác khủng hoảng như đang đến sát mình, bầu Đức cũng đã rơi vào trạng thái bi quan thực sự, có lúc tính chuyện buông xuôi.

Từng bị “ngã ngựa” vào năm 2016 khi HAGL mất thanh khoản, bị ngân hàng “cấm vận”. Lý do là năm 2012, giá cao su 5.200 USD/tấn nên quyết định bán hết bất động sản để làm cao su nhưng sau đó thì giá cao su lại rớt… thê thảm.

Thế là lỗ nhưng bầu Đức vẫn không bỏ cuộc. Sau 5 năm “lặn sâu”, bầu Đức quyết không thể buông tay với nghiệp kinh doanh, ông bắt đầu cuộc “trở lại” vì không thể để “Tập đoàn HAGL mất được”, ông khẳng định.

Năm 2022, HAGL đã trở lại với dự án “Heo ăn chuối, gà đi bộ”. Tự hào vì heo ăn chay của HAGL là “độc nhất vô nhị” nhưng lại bán bằng giá thị trường, bầu Đức thật lòng bộc bạch: “Hay là thời của mình tới rồi…”.

Chuyện được bắt đầu vào năm 2021, trong lúc trà dư tửu hậu, một người bạn nói với ông Đức: “Dù HAGL đã có những nốt trầm trên chặng đường phát triển nhưng anh có uy tín cá nhân khắp cả nước mà không có sản phẩm gì thì hơi tiếc.

Nhiều doanh nghiệp dư tiền cũng không có được điều đó”. Lời nói đó đã thức tỉnh doanh nhân Đoàn Nguyên Đức và ông bắt đầu nghĩ đến nuôi heo “nhưng phải độc đáo”, ông nói.

Có người nói, heo ăn chuối không có gì đặc biệt, chỉ là PR cho lần trở lại của bầu Đức. Bởi lâu nay ở vùng quê người ta vẫn cho heo ăn bắp chuối. Thế nhưng, cái độc đáo và khác của “heo ăn chuối” HAGL là công thức trộn thức ăn cho heo gồm bột chuối, đậu nành, vitamin và thảo dược (thay thế kháng sinh trong thức ăn công nghiệp). Heo nái thì ăn chuối chín để có sữa nhiều; heo thịt thì ăn bột chuối.

Nghe thì đơn giản nhưng để có công thức thành công, ông Đức đã phải làm đi làm lại rất nhiều lần cho đến khi chỉ số FCA (hệ số chuyển đổi thức ăn thành một đơn vị sản phẩm trong ngành chăn nuôi, nghĩa là người chăn nuôi cần tiêu tốn bao nhiêu kg thức ăn để cho ra cho 1kg tăng trọng lượng ở heo thịt…).

Chia sẻ về lộ trình xa hơn, HAGL đặt mục tiêu cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối và 5 triệu con gà ăn chuối ra thị trường và tiến đến xây dựng nhà máy chế biến thịt, tham vọng trở thành một thế lực mới trên thị trường thịt thương hiệu (trị giá khoảng 10 tỷ USD).

BauDuc9
Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức

Có một điều mà rất nhiều người vẫn trân quý và đồng cảm với bầu Đức, dù HAGL lâm vào nợ nần, nhưng ông vẫn chân thành, giản dị, hình ảnh một doanh nhân luôn phong trần với chiếc áo sơmi và quần jean (đã thành hình ảnh của ông), một ông chủ thương hiệu lớn như HAGL và tên tuổi của một ông bầu trong làng bóng đá nhưng ông vẫn dám công khai tuyên bố thất bại.

Hành động đó được cộng đồng xem như một sự dũng khí, khí khái, dám làm, dám chịu – một phẩm chất, một tinh thần không khuất phục và tự trọng cần có của doanh nhân và cần lan tỏa cho cộng đồng doanh nhân.

Chia sẻ về hành trình đúc kết thành công, thất bại của một doanh nhân và truyền cảm hứng cho cộng đồng, bầu Đức tóm gọn: “Không lùi bước và khuất phục, sống phải có bản lĩnh và đam mê, dám ngẩng cao đầu dù thất bại”.

Tổng hợp: Doanh nhân Sài Gòn, Doanh Nghiệp Trẻ, Zingnews

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...