www.bachkhoakienthuc.com

Lời mẹ dặn: Giỗ mẹ không cần mâm cao cỗ đầy cho vất vả, bát cơm quả trứng lòng thành là được

28/09/2022 08:00

Quê tôi ở một làng ven rừng thuộc Sóc Sơn, Hà Nội. Bố tôi đã mất hơn chục năm trước vì một tai nạn lao động. Nhà chỉ còn 3 mẹ con: mẹ, anh trai tôi và tôi.

Ra trường, trưởng thành, 2 anh em cũng có gia đình và công việc ổn định ở Hà Nội. Cách Sóc sơn 45km nên cứ cuối tuần 2 gia đình nhỏ lại hẹn nhau đưa các cháu về Sóc Sơn chơi với bà.

Trước đây, do bố tôi ra đi quá sớm nên anh em chúng tôi chưa có dịp báo hiếu bố. Vì thế, từ khi đi làm có thu nhập, chúng tôi lúc nào cũng tự nhủ phải chăm sóc và báo hiếu mẹ trước khi quá muộn theo cách và điều kiện riêng của mình chứ chẳng cần theo một khuôn mẫu nào.

GioMe1

Cuộc sống gia đình ổn định, anh em chúng tôi bảo nhau góp tiền tu sửa căn nhà cũ cho mẹ cho khang trang, tiện nghi. Chúng tôi sơn sửa lại nhà như mới, làm nhà vệ sinh, nhà bếp rất tiện nghi đủ cho bà sinh hoạt. 2 anh em cũng lập 1 số tiết kiệm 300 triệu đưa mẹ giữ để mẹ an tâm. Còn hàng tháng, cả hai đều đặn gửi mẹ 3 triệu để mẹ ăn uống chi tiêu thoải mái.

Nói chung, anh em tôi cứ cố gắng lo liệu cho mẹ đầy đủ nhất.

Hôm đó là vào thứ 7 trước ngày mẹ tôi mất một tuần. Anh em tôi lại đưa các cháu về thăm bà. Như linh cảm được điều gì, trong bữa cơm mẹ tôi lại đột nhiên dặn dò việc hương khói.

“Mẹ tính sau này ngày giỗ bố mẹ, các con không cần phải làm mâm cao cỗ đầy như người ta. Chỉ cần bát cơm quả trứng dâng lên là được. Bố mẹ dưới kia biết các con lòng thành là cảm thấy vui lắm rồi”.

Anh trai tôi đáp lời:

“Ơ sao tự nhiên mẹ lại nói chuyện đó”

“Ở quê mình ngày giỗ, nhà nào cũng phải làm chục mâm. Nhà người ta sao thì nhà mình cũng phải vậy chứ ạ”

Mẹ tôi cười rồi giải thích:

“Cúng giỗ thực chất chỉ để nhớ ngày người thân đã ra đi chứ người đã mất rồi sao còn ăn uống được gì nữa. Có làm cũng chỉ nên làm gọn nhẹ để ăn là hết, đừng bỏ thừa phí phạm. Bày vẽ làm giỗ chỉ tổ vất vả cho các con thôi”.

Một tuần sau thì mẹ tôi mất giữa đêm do bị cảm, bà ra đi rất nhẹ nhàng.

GioMe

Khi mẹ mất, nhớ lời bà dặn, anh em tôi dù có điều kiện làm những mâm cỗ đầy ngất ngưởng nhưng cũng chỉ về nhà làm vài món đơn giản mà trước đây lúc còn sống mẹ thích ăn. Có năm chúng tôi chỉ mua hoa quả, bánh trái và bát cơm, quả trứng dâng lên đã thấy ấm lòng.

Rất nhiều người phê phán anh em tôi làm giỗ bố mẹ không ra gì nhưng kệ họ thôi. Đó là di nguyện của mẹ lúc lâm chung và cũng là điều chúng tôi nghĩ: Lúc sống mình chăm sóc báo hiếu bố mẹ ra sao mới là quan trọng, còn khi ông bà đã mất thì cúng to hay nhỏ có ai cần nữa đâu.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...