www.bachkhoakienthuc.com

Lời phát biểu của họ nhà trai trong lễ ăn hỏi hay nhất

20/11/2016 13:05

Mẫu bài phát biểu của đại diện họ nhà trai trong lễ ăn hỏi (đám hỏi) đơn giản, trang trọng, ý nghĩa và hay nhất. Cách chuẩn bị bài phát biểu của nhà trai trong lễ ăn hỏi...

Trong lễ ăn hỏi, nhà trai là khách quan trọng đến xin được nhà gái chấp thuận cho phép cô dâu và chú rể đến với nhau, xác nhận thời gian và các thủ tục tổ chức hôn lễ.

Đây là buổi lễ trang trọng, mang tính khuôn mẫu nên cả hai bên cần có sự chuẩn bị chu đáo. Thông thường, nhà trai sẽ cử một người cao tuổi có ngoại hình đẹp, ăn nói lưu loát đại diện cho gia đình đứng lên phát biểu trong lễ ăn hỏi.

Lễ vật trong lễ ăn hỏi
Trầu cau là lễ vật không thể thiếu trong lễ ăn hỏi của người Việt Nam

Sau đây là một số mẫu lời phát biểu của họ nhà trai trong lễ ăn hỏi:

Lời phát biểu chào hỏi và xin phép của đại diện họ nhà trai

Kính thưa các cụ, các ông, các bà và quý anh chị!

Thay mặt cho họ nhà trai, tôi xin gửi lời chào của toàn thể nhà trai tới nhà gái và kính chúc các ông các bà bên họ nhà gái sức khỏe dồi dào.

Tôi xin phép được giới thiệu thành phần gia đình nhà trai hôm nay, tôi là... và là đại diện nhà trai, còn đây là ông... bà... là... của cháu Nguyễn Văn X. Kế bên là ông... bà... là... Tiếp đó là ông..., bà...

Sau nhiều tháng quen biết nhau, cháu X. và cháu Y. đã tìm hiểu và mong muốn tiến đến hôn nhân, để được gắn bó bên nhau trọn đời. Cũng vì thể theo nguyện vọng của hai cháu mà nhà trai chúng tôi đã có một buổi lễ ra mắt nhà gái.

Hôm nay, nhà trai chúng tôi chuẩn bị lễ vật đưa tới nhà gái, mong nhà gái chấp thuận để hai cháu nên vợ nên chồng. Tôi xin được mời đại diện họ nhà gái là ông.... bà... cùng mở tráp lễ vật để nhà gái được tỏ tường. Nhà trai chúng tôi cũng hy vọng gia đình nhà gái sẽ chấp thuận lễ vật và đồng ý cho hai cháu nên duyên hạnh phúc.

Lời đáp từ của nhà trai sau khi nhà gái phát biểu

Thay mặt gia đình nhà trai, tôi xin cảm ơn gia đình nhà gái đã đón tiếp chu đáo để buổi lễ ăn hỏi hôm nay thành công tốt đẹp.

Đối với hai cháu X. và cháu Y., nay hai cháu đã là con trong gia đình, chúng tôi hy vọng cả hai sẽ yêu thương nhau, cùng nhau sát cánh trên con đường đời và làm tròn bổn phận con cháu với cả hai nhà.

Gia đình chúng tôi cảm ơn các ông bà, cô bác đã tham dự buổi lễ hôm nay, chúng tôi xin phép được ra về và xin hẹn gặp lại gia đình nhà gái trong buổi lễ đón dâu và lễ cưới sắp tới.

Ghi chú:

Trong lễ ăn hỏi, nhà trai có thể đặt vấn đề về trình tự, thủ tục cũng như thời điểm, khách mời dự kiến tổ chức đám cưới để hai bên bàn bạc, thảo luận và cuối cùng là nhà gái xác nhận hoặc chấp thuận.

Những nội dung này nên ngắn gọn, đơn giản và dễ nhớ vì thực ra hai bên đã thống nhất từ trước (thông qua con dâu và con rể hoặc ông bà mai mối).

Xem video lời phát biểu của đại diện họ nhà trai

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...