www.bachkhoakienthuc.com

Cách làm mâm cỗ cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp đầy đủ nhất

16/11/2016 21:38

Hướng dẫn chuẩn bị thực đơn, mâm cỗ, đồ lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23/12 Âm lịch đầy đủ, chu đáo nhất cho mọi gia đình...

Tùy theo tín ngưỡng của từng gia đình, bạn có thể lựa chọn thực đơn cỗ chay hoặc cỗ mặn cúng ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Mâm cỗ cúng Táo Quân
Mâm cỗ cúng Táo Quân

Mâm cỗ chay cúng ông Táo ngày 23/12

Việc cúng ông Công ông Táo cốt ở tâm thành. Nhiều gia đình chuẩn bị cỗ chay trong lễ cúng này.

Đơn giản thì bánh kẹo, trầu cau, rượu, hương thơm, hoa quả. Cầu kỳ hơn thì có thể làm mâm cỗ chay với các món ngon từ rau, củ, quả, nấm.

Dù cỗ chay hay cỗ mặn thì trong lễ cúng thường phải có ba bộ mũ áo, hia hài Táo Quân cùng vàng nén và ba con cá chép sống để Táo Quân cưỡi bay lên trời.

Chuẩn bị mâm cỗ mặn cúng ông Táo ngày 23/12

Đây là thực đơn cơ bản với các món mặn mà nhiều gia đình miền Bắc chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm:

- 1 đĩa gạo

- 1 đĩa muối

- 5 lạng thịt vai luộc

- 1 bát canh mọc

- 1 đĩa xào thập cẩm

- 1 đĩa giò

- 1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống) 1 đĩa xôi gấc

- 1 đĩa chè kho

- 1 đĩa hoa quả

- 1 ấm trà sen

- 3 chén rượu

- 1 quả bưởi

- 1 quả cau, lá trầu

- 1 lọ hoa đào nhỏ

- 1 lọ hoa cúc

- 1 tập giấy tiền, vàng mã.

Lưu ý: Các món mặn trong thực đơn có thể linh hoạt thay đổi theo mùa và theo điều kiện của từng gia đình.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo
Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Đồ lễ cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

Ngoài mâm cỗ, gia chủ thường chuẩn bị thêm lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23/12 như sau:

Mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ.

Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành.

Những đồ này (mũ, áo, hia, và một số vàng thoi bằng giấy) sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.Ngoài mũ ông công, mỗi gia đình thường chuẩn bị 1 mâm cỗ mặn, bánh kẹo, trầu cau, rượu. hương, đèn nến, lọ hoa tươi, đĩa ngũ quả tươi, tiền vàng và 3 con cá chép sống.

Cá chép trong lễ cúng Táo Quân
Cá chép trong lễ cúng Táo Quân
- Ngoài ra, để các ông và các bà Táo có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc người ta còn cúng một con cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa long” nghĩa là cá sẽ biến thành Rồng đưa ông Táo về trời. Con cá chép này sẽ “phóng sinh” (thả ra ao hồ hay ra sông sau khi cúng).
Cá chép để phóng sinh sau khi cúng. Ở Hà Nội, ngoài các chợ thường ra thì nơi tập trung nhiều mặt hàng này nhất là phố Hàng Mã.
Ở miền Trung, người ta cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Còn ở miền Nam thì đơn giản hơn, chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.
Xem thêm clip hướng dẫn làm mâm cỗ cúng Táo Quân

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...