www.bachkhoakienthuc.com

Bị lẹo ở mắt bao lâu thì khỏi, cần kiêng gì?

16/07/2018 22:26

Lẹo mắt là hiện tượng bệnh lý, thường do tụ cầu khuẩn hoặc vi khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông mi gây viêm nhiễm cấp tính. Mụn lẹo mắt bao lâu thì khỏi, điều trị thế nào, kiêng gì là những câu hỏi phổ biến của người bệnh.

Lẹo mắt là gì?

Nhiều nơi, vẫn còn quan niệm lạc hậu, lẹo mắt là do trực tiếp nhìn việc "quan hệ" của người hoặc động vật. Đây thực chất là quan niệm sai lầm, việc nhìn ngó gì đó không trực tiếp gây ra hiện tượng lẹo mắt.

Mắt bị lẹo là chứng viêm cấp tính, do một loại tụ cầu khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông mi hoặc vi khuẩn như Staphylocoque gây nên.

Khi lẹo mới mọc, mi mắt sưng nhẹ, hơi đỏ, ngứa, đau, tiếp đó ở chỗ đau nổi lên một khối rắn to cỡ hạt gạo. Lẹo thường mọc ở ngay bờ mi, dính chặt vào da mi, sau 3-4 ngày lẹo mưng mủ và vỡ.

Lẹo rất hay tái phát, lan từ mi này sang mi khác, có khi sưng to cả mi mắt và gây ứ phù màng tiếp hợp.

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-16 lúc 22.26.41
Lẹo mắt

Lẹo mắt bao lâu thì khỏi?

Khi bị lẹo mắt, cảm giác rất khó chịu và gây trở ngại cho việc ra ngoài, giao tiếp. Khả năng nhìn xa hay nhìn gần của bạn sẽ không bị ảnh hưởng khi bị mọc lẹo.

Sau 3 đến 4 ngày lẹo mưng mủ và vỡ. Lẹo có thể khởi phát cấp tính hoặc âm ỉ và thường tự tiêu tan sau nhiều tuần.

Lẹo mắt có lây không?

Như đã đề cập, lẹo mắt là bệnh do tụ cầu khuẩn gây nên. Do đó, lẹo mắt là một căn bệnh có thể lây lan, đặc biệt rất dễ lây truyền từ mi mắt này sang mi mắt khác.

Do đó, cần chủ động vệ sinh, tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh để hạn chế lây lan.

Ảnh chụp Màn hình 2018-07-16 lúc 22.31.30
Lẹo mắt ở trẻ em

Điều trị lẹo mắt thế nào?

Không trang điểm mắt hoặc soi gương cho đến khi chiếc mụn lẹo ở mí mắt đã lành hẳn. Áp dụng nén (chườm) ấm cho mắt ngày 3-6 lần/ngày và để giúp chữa lành nhanh hơn những chiếc lẹo mắt. Rửa tay sạch sẽ trước khi bạn áp dụng nén ấm cho mắt. Sử dụng một miếng vải sạch hoặc miếng gạc làm ẩm với nước rất ấm. Đặt miếng nén trên mắt sau khi đã nhắm mắt cho đến khi miếng nén bắt đầu mát (thường là 5-10 phút). Để tăng tốc độ quá trình chữa bệnh, cũng có thể sử dụng dung dịch muối loãng ấm thay vì nước ấm. Nên để cho những lẹo và chắp trên mí mắt tự vỡ, tuyệt đối không được ép hoặc nặn chúng.

Sử dụng thuốc mỡ điều trị lẹo mí mắt theo chỉ định của bác sĩ. Luôn rửa tay trước khi tra thuốc mỡ cho mắt hay tra thuốc nhỏ mắt. Các thuốc này phải được giữ gìn sạch sẽ, lọ thuốc mới sử dụng (không dùng thuốc dùng dở và để lâu), không để thuốc chạm vào mắt, mí mắt. Nếu phải tra thuốc mỡ kháng sinh cho mắt thì nên thoa một lớp mỏng trên mụn lẹo ở mí mắt trước khi đi ngủ.

Chú ý: Không nên chữa chắp, lẹo bằng cách tự ý nặn mủ, tra thuốc không theo hướng dẫn, vì những phương pháp này dễ làm cho tổn thương lan rộng hoặc tái phát, để lại sẹo xấu gây mi quặp, những tổn thương này đều tồn tại dai dẳng, khó chữa trị.

Hầu hết các trường hợp lẹo mắt đều tự khỏi sau 1 thời gian. Trong trường hợp phát hiện bất thường, bạn không nên chọc vỡ mụn lẹo mà nên đi khám bác sĩ để được tư vấn.

Nếu không muốn hại con, ngừng ngay những việc này từ hôm nay
Cho trẻ ăn kẹo, uống nước ngọt có gas, sử dụng smartphone, mắng chửi... là những việc khiến cho trẻ tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần những chúng ta lại hay mắc phải...